Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đang từ bỏ năng lượng than đá?

21/02/2021, 11:32

Vài năm trước, ít người tin rằng, trong tương lai gần Trung Quốc có thể giảm tỷ trọng than trong cán cân năng lượng xuống còn 50%.

img

Khai thác và sử dụng than đá ở Trung Quốc đã giảm - ảnh minh họa.

Ngày 21/2, báo Sputnik của Nga đăng tải bài viết của tác giả Leonid Kovachich cho hay, vào năm 2020, tỷ trọng nhiệt điện than trong cán cân năng lượng của Trung Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 50%.

Theo nhà báo Nga, điều này được nêu trong báo cáo hàng quý của Fitch Ratings. Theo báo cáo, các nguồn nguyên liệu hóa thạch, không tái tạo chiếm 34% tổng sản lượng điện của nước này.

Theo các chuyên gia của tổ chức Fitch, trong năm 2021, tỷ trọng nhiệt điện than sẽ giảm ít nhất 3% so với cùng kỳ năm ngoái, và Trung Quốc sẽ gia tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cán cân năng lượng.

Trung Quốc cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2060. Tuy nhiên, một số nhà phân tích phương Tây tỏ ra nghi ngờ về điều này và chỉ ra rằng, Trung Quốc tiếp tục chủ yếu dựa vào than đá.

Vào năm 2018, tổ chức quốc tế CoalSwarm giám sát các nhà máy điện than toàn cầu, đã phân tích những bức ảnh chụp từ không gian và cho biết rằng, Trung Quốc được cho là đang tích cực xây dựng các nhà máy điện than mới, và nếu chúng được khởi động, tổng công suất nhiệt điện than của nước này sẽ tăng thêm một phần tư.

Có lẽ, dựa vào nghiên cứu này, các nhà phân tích phương Tây đã đi đến kết luận rằng, các nhà máy nhiệt điện than ở Trung Quốc là tương đối trẻ (tuổi trung bình của chúng đã được tính toán là 14 năm), và do đó, không nên chờ đợi Trung Quốc sớm giảm nhiệt điện than.

Tuy nhiên, bài báo của Sputnik cho rằng chính quyền Trung Quốc đang giảm dần số lượng nhà máy nhiệt điện than, mặc dù việc xây dựng chúng có thể kích thích tăng trưởng GDP trong thời kỳ khủng hoảng và giúp giải quyết các vấn đề ngắn hạn.

Năm 2017, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã thông qua quyết định - Trung Quốc cần giảm sản lượng nhiệt điện chạy bằng than.

Ngoài ra, Ủy ban Cải cách và Phát triển đã công bố quyết định không xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới. Như vậy, Trung Quốc có mục tiêu hạn chế công suất nhà máy điện chạy than ở mức 1.100 GW vào năm 2020.

Ngoài ra, vào cuối năm ngoái, Trung Quốc đã công bố sách trắng về sự phát triển năng lượng trong kỷ nguyên mới, trong đó Trung Quốc cam kết giảm phát thải hydrocacbon, cũng như giảm các nguồn năng lượng hóa thạch trong cán cân năng lượng của đất nước.

Một số khu vực, chẳng hạn như tỉnh Hà Bắc, đã đưa ra các biện pháp cứng rắn để kiểm soát và giảm lượng khí thải carbon từ các lĩnh vực gây ô nhiễm cao, bao gồm cả ngành sản xuất thép.

Chính quyền tỉnh đã yêu cầu một số nhà máy thép ngừng sản xuất. Khi ấy, chính phủ Bắc Kinh đã giải thích thêm rằng, chính những cân nhắc về môi trường chứ không phải vấn đề chính trị là nguyên nhân dẫn đến việc Trung Quốc dừng nhập khẩu than của Australia.

Vài năm trước, ít người tin rằng, trong tương lai gần Trung Quốc có thể giảm tỷ trọng than trong cán cân năng lượng xuống còn 50%.

Tuy nhiên, báo cáo của Fitch cung cấp bằng chứng có sức thuyết phục cao về việc Trung Quốc đang đấu tranh chống ô nhiễm một cách nghiêm túc - chuyên gia Huang Xiaoyong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Năng lượng Quốc tế tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận xét trong cuộc phỏng vấn của trang báo Nga

“Trung Quốc đặt mục tiêu phát thải CO2 lên mức cao nhất và sau đó đưa về 0 trước năm 2060. Vì vậy, mọi chính sách và biện pháp đều tập trung vào mục tiêu này.

Do đó, trong tương lai chúng ta sẽ quan sát xu hướng phát triển một số ngành nhất định. Tôi tin rằng, mục tiêu sẽ đạt được theo đúng kế hoạch, nhưng, trên con đường thực hiện mục tiêu này có thể có những cạm bẫy" - ông Huang Xiaoyong nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.