Thời sự

Trung quốc đang uy hiếp an toàn bay trên biển Đông

14/05/2014, 06:34

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên lãnh hải Việt Nam sẽ uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay và chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam
Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam


“Ngồi xổm” lên luật pháp quốc tế


Ngày 13/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không VN cho biết, với việc xâm phạm này, Trung Quốc đã đơn phương “ngồi xổm” lên luật pháp quốc tế và những hiệp định, công ước, thỏa thuận giữa các nước trong khu vực và quốc tế mà Trung Quốc tham gia. Hành động này cực kỳ nghiêm trọng vì một nước đông dân nhất thế giới với nền kinh tế đứng thứ hai và nền quốc phòng đứng thứ ba toàn cầu, nay trở nên một đất nước vô trách nhiệm nhất trước cộng đồng quốc tế.


Theo TS. Châu, biển Đông là khu vực có nhiều đường bay quốc tế quan trọng giao lưu tấp nập với tần suất trên dưới 200 chuyến bay/ngày. Tự thân giàn khoan chưa phải là chướng ngại vật cho các đường bay, song để phục vụ cho giàn khoan hoạt động, Trung Quốc còn đưa các tàu chiến, máy bay bảo vệ, cung ứng các dịch vụ cho giàn khoan… Những hoạt động này đã vi phạm quy định về an toàn, an ninh, tìm kiếm cứu nguy, cứu nạn hàng không. Đó là chưa nói đến những xung đột có thể sẽ xảy ra. 


“Ai dám chở hành khách bay qua một khu vực mà phía dưới đang có xung đột, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường uy hiếp an toàn bay? Nếu sự việc kéo dài, tần suất bay sẽ giảm vì nhà khai thác bay sẽ chọn các đường bay khác tuy có thể xa hơn nhưng đảm bảo an toàn hơn. Vì trong vận tải hàng không, an toàn là yếu tố sống còn” - TS. Châu nói. 
 

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang dày đặc cản đường tàu Việt Nam tiến vào khu vực đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang dày đặc cản đường tàu Việt Nam tiến vào khu vực đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam

Tàu hải cảnh Trung Quốc đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu hải cảnh Trung Quốc đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Thị trường hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng


Cũng theo TS. Châu, hiện nay, mối quan hệ kinh tế hàng không của Việt Nam và Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với các hãng hàng không của đôi bên. Căng thẳng trong quan hệ hai nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng hành khách đi lại giữa hai nước, tức là ảnh hưởng đến doanh thu của cả hai phía. Việc căng thẳng trong quan hệ hai nước do Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến giao lưu văn hóa, du lịch, đi lại… của nhân dân hai nước. 
 

"Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không VN cực lực phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc. Hội sẽ tổ chức hội thảo, cung cấp thông tin, phổ biến các kiến thức cơ bản về hàng không nhằm giúp cộng đồng hiểu biết được những đặc thù về vận tải hàng không, dịch vụ không lưu, không báo, an toàn, an ninh và tìm kiếm cứu nguy, cứu nạn hàng không tại khu vực này. Hội sẵn sàng tham gia tư vấn, phản biện xã hội các vấn đề liên quan đến chủ quyền vùng trời bất khả xâm phạm của Tổ quốc và vùng thông báo bay của Việt Nam”.

 

TS. Trần Quang Châu

Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không VN

Đồng quan điểm, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN khẳng định, sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Theo ông Thanh, biển Đông hiện là một trong những khu vực có đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở biển Đông.


“Cục Hàng không VN đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cao nhất cho các đường bay tại khu vực điểm nóng của biển Đông. Hiện nay, chưa kể các chuyến bay của Trung Quốc tới Việt Nam thì trên đường bay này có ít nhất 80 chuyến bay/tuần do Tổng công ty Hàng không VN thực hiện” - ông Thanh nói.


Còn theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, mặc dù các máy bay tiêm kích Trung Quốc xâm phạm vào vùng chủ quyền của VN bay ở tầm thấp, dưới tầm bay của máy bay dân dụng nhưng không thể loại trừ tình trạng suy giảm hoạt động thương mại thường lệ do vấn đề nghiêm trọng trên biển Đông.


Thu Phương - N.Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.