Quân sự

Trung Quốc đáp trả đề xuất "đưa quân đội Mỹ tới Đài Loan để răn đe rồng”

25/09/2020, 10:21

Nếu Mỹ triển khai binh lực đến hòn đảo, PLA sẽ bắt đầu các chiến dịch sử dụng lực lượng hải quân và không quân để phong tỏa đảo Đài Loan.

img
Tổng thống Trump thăm quân đội Mỹ đóng ở Nhật Bản - ảnh minh họa.

Đề xuất đưa quân đội Mỹ tới Đài Loan

Ngày 25/9, Thời báo Hoàn Cầu (TBHC), phiên bản điện tử của Nhân Dân Nhật báo – tiếng nói của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đăng tải bài viết của tác giả Liu Xuanzun, trong đó nhấn mạnh khả năng Trung Quốc đại lục sẽ khởi động chiến dịch thống nhất đảo Đài Loan nếu Mỹ thực hiện đề xuất đưa quân đội đến hòn đảo mà Trung Quốc luôn coi là một phần không thể tách rời.

Bài báo nhắc lại rằng, trong bối cảnh các cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra của quân đội Trung Quốc (PLA) ở eo biển Đài Loan để phản ứng lại cái mà truyền thông của Trung Quốc gọi là “sự can thiệp của nước ngoài và những người ly khai Đài Loan”, một bài báo gần đây được đăng trên một tạp chí quân sự của Mỹ đã thúc giục chính quyền Washington cân nhắc việc đưa lực lượng Mỹ trở lại hòn đảo này.

TBHC cho rằng đây sẽ là một động thái phá vỡ ba “Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”, thỏa thuận từng quy định tất cả các lực lượng và cơ sở quân sự của Hoa Kỳ phải rút khỏi “đảo của Trung Quốc”.

“Đề nghị điên rồ này không có lợi cho người dân ở Đài Loan, và nếu nó thành hiện thực, PLA sẽ thực hiện hành động quân sự kiên quyết và thực hiện thống nhất bằng vũ lực” - các nhà phân tích Trung Quốc đại lục cho biết hôm thứ Năm, trích dẫn Luật Chống ly khai của Trung Quốc.

Hai tàu sân bay PLA gần đây đã hoàn thành các cuộc tập trận thường kỳ và thử nghiệm trên biển. Các chuyên gia cho biết các hàng không mẫu hạm này có thể đóng những vai trò quan trọng trong việc tiếp quản hòn đảo này.

Trước đó, trong một bài báo có tiêu đề "Răn đe rồng: Việc đưa lực lượng Mỹ tới Đài Loan" đăng trên Military Review, tạp chí chuyên nghiệp của Quân đội Mỹ, ông Walker D. Mills – tác giả của báo cáo, cho rằng Mỹ cần xem xét việc đặt căn cứ cho các lực lượng trên bộ ở Đài Loan vì cán cân lực lượng ở Đông Á tiếp tục nghiêng về phía PLA.

Ông Mills nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các lực lượng mặt đất của Mỹ không chỉ có thể đẩy lùi chiến dịch xuyên eo biển của PLA mà còn đóng vai trò như một sợi dây chắc chắn, sẽ ngăn chặn việc một cuộc xung đột rộng lớn hơn mà Trung Quốc đại lục có thể tiến hành.

img
Máy bay Su-35 trong một căn cứ của Không quân Trung Quốc.

Một bài báo khác trên tạp chí Military Review cũng khuyến cáo rằng quân đội Hoa Kỳ nên triển khai một quân đoàn gồm từ 2 đến 4 sư đoàn cộng với các đơn vị hỗ trợ để hình thành mũi nhọn tấn công các đầu cầu của PLA khi cần.

Cảnh báo từ Trung Quốc đại lục

TBHC tuyên bố rằng, nếu Mỹ triển khai quân đến Đài Loan, điều đó không chỉ phá vỡ ba tuyên bố chung, cơ bản trong quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ, mà còn “vi phạm” các điều khoản trong Luật Chống ly khai của Trung Quốc và cho phép nhà nước Trung Quốc sử dụng các biện pháp phi hòa bình và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Các nhà phân tích Trung Quốc đại lục được TBHC dẫn lời cho biết: Mặc dù Mỹ đang tăng cường hợp tác quân sự với đảo Đài Loan, bao gồm cả việc cử các chuyên gia tư vấn quân sự, nhưng quân đội Mỹ vẫn thận trọng trong việc đóng quân tại hòn đảo này, vì họ biết rằng hành động kiểu này sẽ khiến quan hệ Mỹ-Trung trở lại mức trước năm 1979.

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình của Trung Quốc đại lục, nói với TBHC hôm thứ Năm, về tình trạng đối đầu.

Theo ông Song, Mỹ sẽ phải cân nhắc và sẽ tính toán đến sự cân bằng chiến lược. Chuyên gia này cũng lưu ý thêm rằng “PLA sẽ không ngần ngại chiến đấu, nhưng với Mỹ, đảo Đài Loan chỉ là “con bò tiền mặt và con tốt để thí” trong trò chơi quyền lực với Trung Quốc, và Mỹ sẽ từ bỏ hòn đảo này ngay nếu điều đó làm tổn hại đến lợi ích của chính mình”.

Luật Chống ly khai của Trung Quốc quy định rằng, trong trường hợp các lực lượng ly khai "Đài Loan độc lập" nên hành động dưới bất kỳ danh nghĩa nào hoặc bằng bất kỳ hình thức nào để khiến Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc, hoặc các sự cố lớn dẫn đến việc Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc sẽ xảy ra hoặc các khả năng cho một nền hòa bình thống nhất hoàn toàn, nhà nước sẽ sử dụng các biện pháp phi hòa bình và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc – chuyên gia Song nhắc lại nội dung cơ sở hành động của Bắc Kinh.

Quân đội Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào?

img
Một binh sỹ thủy quân lục chiến của PLA đang dùng thiết bị đo hướng - tốc độ gió để chuẩn bị cho một cuộc tập trận - ảnh TBHC/ChinaMilitary.

Các nhà quan sát Trung Quốc nhận định với TBHC rằng, một chiến dịch triển khai quân sự tiềm năng của Mỹ ở Đài Loan sẽ rơi vào kịch bản thứ hai và thứ ba – từ đây có thể kích hoạt một chiến dịch “tái thống nhất lãnh thổ” (dùng quân sự chống Đài Loan) của PLA.

Trong trường hợp như vậy, PLA sẽ bắt đầu các chiến dịch sử dụng lực lượng hải quân và không quân để phong tỏa đảo Đài Loan, cắt đứt kết nối với thế giới bên ngoài và ngăn chặn các lực lượng Mỹ can thiệp sâu hơn, một chuyên gia về các vấn đề quân sự tại Bắc Kinh.

Một chuyên gia giấu tên được TBHC dẫn lời cho biết trong một bước tiến khả thi tiếp theo, PLA có thể khởi động một chiến dịch thống nhất toàn diện.

Bài báo trên tạp chí thuộc quân đội Hoa Kỳ cũng đã thu hút được cuộc thảo luận sôi nổi giữa các chính trị gia ở Đài Loan, tuy nhiên, theo vị chuyên gia ẩn danh này thì “không có đại diện Đảng Tiến bộ Dân chủ và Quốc dân đảng tin rằng đó là một ý tưởng hay”.

Hôm thứ Tư, nhà lập pháp Lo Chih-Cheng của Đảng Tiến bộ Dân chủ nói rằng các lực lượng Mỹ đóng quân ở Đài Loan sẽ không cần thiết cho mục tiêu tăng cường khả năng răn đe.

Trong khi đó nhà lập pháp Quốc Dân đảng Lee De-wei cho biết trong khi Mỹ có thể tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, thì điều đó khó có thể xảy ra.

Chuyên gia giấu tên tiếp tục cho rằng PLA đã xây dựng khả năng răn đe mạnh mẽ bằng các cuộc tập trận quân sự gần đây ở eo biển Đài Loan và chính quyền Đài Loan hiện không muốn Washington thách thức Bắc Kinh kích động một cuộc xung đột quân sự thực sự xuyên eo biển, biến nó thành bia đỡ đạn.

“Tác giả bài báo, một sỹ quan mang quân hàm đại úy, không phải là một sĩ quan cấp cao, vì vậy anh ta không nhất thiết thể hiện một quyết định chiến lược của cấp trên trong chính phủ và quân đội Hoa Kỳ.

Tạp chí Military Review của Hoa Kỳ trực thuộc Quân đội Hoa Kỳ, vì vậy trang báo này nhấn mạnh tầm quan trọng của lực lượng mặt đất, nhưng vẫn còn nghi vấn về vai trò của họ so với lực lượng không quân và hải quân, vốn thực dụng hơn. Lính bộ binh sẽ chỉ trở thành lá chắn thịt và con tin, và Mỹ sẽ không mạo hiểm với điều này”. – chuyên gia ẩn danh nói với TBHC.

Theo trang báo của Trung Quốc, các cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra ở eo biển Đài Loan của PLA thể hiện quyết tâm và khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

img
Bắc Kinh luôn tính đến kịch bản Mỹ - Nhật cũng can thiệp vào Đài Loan nếu PLA ra tay.

“Các cuộc tập trận này được tổ chức nhằm mục đích can thiệp các lực lượng nước ngoài, những người theo chủ nghĩa ly khai "Đài Loan độc lập" và các hành động của họ” - Thượng tá Tan Kefei, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm.

Trong khuôn khổ các cuộc tập trận, PLA đã điều hàng chục máy bay chiến đấu bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay tác chiến chống tàu ngầm đến gần đảo Đài Loan kể từ cuối tuần trước.

Hai tàu sân bay của Hải quân PLA là Liêu Ninh và Sơn Đông gần đây cũng đã hoàn thành các cuộc tập trận thường kỳ và thử nghiệm trên biển.

Các cuộc tập trận và thử nghiệm của hai tàu sân bay đã gây căng thẳng trên đảo Đài Loan, vì quân đội trên đảo lo ngại về một cuộc tuần tra bao vây đảo tiềm tàng của hai tàu sân bay, truyền thông Đài Loan đưa tin hồi đầu tháng, khi hai tàu sân bay bắt đầu thực hiện các chuyến đi biển.

Chuyên gia Song Zhongping chốt lại bài viết bằng bình luận nói rằng “ bất kể quân đội Mỹ có hành động gì đi nữa, PLA sẽ duy trì trọng tâm chiến lược, đó là tiếp tục chuẩn bị với các cuộc tập trận nhằm vào phe ly khai và các hoạt động can thiệp của nước ngoài”, đồng thời ông này cũng khuyên PLA “nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, trong đó Mỹ và Nhật đều tiến hành can thiệp đồng thời”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.