Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đặt tên cho cấu trúc đáy biển gần quần đảo Senkaku

25/06/2020, 08:45

Đài NHK đưa tin, Trung Quốc đã đặt tên cho cấu trúc dưới đáy biển ở Biển Hoa Đông.

img
Trung Quốc đặt tên cho cấu trúc đáy biển gần Senkaku - ảnh NHK.

Đây là khu vực cực kỳ nhạy cảm xung quanh quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Hôm thứ Ba, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung Quốc cho biết đã đặt tên cho 50 cấu trúc địa lý dưới đáy biển trên Biển Hoa Đông. Trong số đó có tên Điếu Ngư, tên mà Trung Quốc dùng để gọi một trong những đảo này.

Việc đặt tên được công bố 1 ngày sau khi hội đồng địa phương của Nhật Bản thông qua dự luật thay đổi tên gọi hành chính của quần đảo.

Thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa dự định sẽ sử dụng tên Senkaku trong tên gọi hành chính của khu vực bao gồm cả quần đảo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi động thái này của thành phố Ishigaki là việc khiêu khích nghiêm trọng đối với cái gọi là chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và nói rằng đây là hành động bất hợp pháp và vô giá trị.

Việc đặt tên cho một cấu trúc dưới đáy biển có thể là một biện pháp đối phó với dự luật nói trên của thành phố Ishigaki.

Chính quyền Nhật Bản vẫn duy trì quan điểm quần đảo này là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản về cả mặt lịch sử và luật quốc tế. Nhật Bản cho biết không có vấn đề chủ quyền nào cần phải giải quyết đối với quần đảo này.

img

Trump: Covid-19 có thể thành "Kung-flu" hoặc "cúm Trung Quốc"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.