Thế giới

Trung Quốc đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối các nước Đông-Tây Âu

18/12/2014, 10:22

Ngày 16/12 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng 16 Thủ tướng các nước Đông và Tây Âu đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày tại Thủ đô Belgrade, Serbia...

Trung Quốc sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Hungary và Serbia
Trung Quốc sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Hungary và Serbia

Theo đó, Trung Quốc đề xuất đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Budapest (Hungary) - Belgrade (Serbia) và một tuyến hàng hải qua cảng biển Piraeus của Hy Lạp để tăng cường kết nối khu vực.

Trong đó, Bắc Kinh hy vọng sẽ biến cảng Piraeus của Hy Lạp thành một trung tâm giao thương giữa Trung Quốc với châu Âu. Dù đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, Hy Lạp vẫn là nước có đội ngũ tàu biển thương mại lớn nhất thế giới, trong đó Trung Quốc là đối tác quan trọng nhất, theo Business Insider.

Lễ ký kết thỏa thuận xây dựng đường sắt cao tốc nối giữa Budapest và Belgrade được thực hiện vào ngày 17/12 giữa Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng hai người đồng cấp tại Hungary - Viktor Orban và tại Serbia - ông Aleksandar Vucic.

Công tác xây dựng tuyến đường sắt trên bắt đầu từ Hy Lạp, đi qua Macedonia, Serbia, tới Thủ đô Budapest và một số khu vực khác phía Tây Âu sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2017.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhận định, Trung Quốc có tiềm năng lớn để hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng với các nước châu Âu. Các nước trong khu vực Đông - Tây Âu đều có nhiều cảng và đường cao tốc chất lượng tốt, vì vậy nếu có thể kết nối tất cả lại, chúng ta sẽ có được một tuyến đường cao tốc lớn xuyên suốt từ Balkans tới Trung Quốc với chi phí kinh tế thấp hơn.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng cho biết, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và khu vực Đông - Tây Âu đạt hơn 60 tỷ USD trong năm nay, tăng thêm 4,9 tỷ USD so với năm ngoái.

Xuân Minh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.