Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đẩy mạnh du lịch trái phép trên Biển Đông

22/06/2016, 07:24
image

Tập đoàn vận tải Trung Quốc COSCO chuẩn bị ra mắt nhiều tuyến du lịch trên Biển Đông vào tháng tới.

Trước đó, Trung Quốc từng muốn biến cái gọi là Thà

Trước đó, Trung Quốc từng muốn biến cái gọi là Thành phố Tam Sa (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thành khu nghỉ dưỡng như Maldives

Ngày 21/6, tờ China Daily cho biết, Tập đoàn vận tải Trung Quốc COSCO chuẩn bị ra mắt các tuyến du lịch trên Biển Đông vào tháng tới. Trong đó, tuyến đầu tiên bắt đầu từ cái gọi là thành phố Tam Sa tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Sau khi phát triển thành công tuyến đường này, Trung Quốc tiếp tục phát triển trái phép các tuyến đường khác trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan trong đó dần dần mở rộng các tuyến đường quốc tế nhằm xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia đầu tiên của Trung Quốc - COSCO cho hay.

Chủ tịch COSCO - ông Xu Lirong cho biết: "Đây là động thái nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua phát triển du lịch, vận tải và cơ sở hạ tầng". Trong thông báo gửi tới Reuters, Tập đoàn vận tải COSCO cho biết, phát triển dịch vụ du lịch trên Biển Đông là một phần trong chiến lược "một vành đai, một con đường" của Trung Quốc và trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước. 

Xem video Tướng Vịnh trả lời phỏng vấn bên lề Shangri-la:

Tháng Tư vừa rồi, công ty vận tải lớn nhất Trung Quốc đã ký hợp đồng với Tập đoàn dịch vụ Du lịch Quốc gia Trung Quốc và Công ty Xây dựng Liên lạc Trung Quốc để thành lập một công ty tàu du lịch trên biển, cung cấp dịch vụ du lịch trên Biển Đông.

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông khiến các nước trong khu vực lo ngại, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này đã được Việt Nam nhấn mạnh và tuyên bố nhiều lần. Đồng thời, cộng đồng quốc tế cũng nhiều lần lên tiếng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định quan điểm của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông. Theo Thủ tướng, “sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định. Thủ tướng cho hay: “Chúng ta đang đứng trước những thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh của khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên  Biển Đông.

Do đó, các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực, như bồi đắp đảo nhân tạo với quy mô lớn, làm thay đổi nguyên trạng và tăng cường quân sự hóa đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực. Tình hình đó đòi hỏi các quốc gia liên quan cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tuân thủ Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC), tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.