Thời sự

Trung Quốc đe dọa an toàn bay trên biển Đông

13/05/2014, 08:47

Việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông là hành động hết sức nghiêm trọng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không 2 nước.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam,  TQ cũng cử nhiều tàu bay tiêm kích xâm nhập trái phép vào vùng trời VN quản lý

Theo ông Thanh, biển Đông hiện là một trong những khu vực có những đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở biển Đông.

Ông Thanh nói, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cao nhất cho các đường bay tại khu vực điểm nóng của biển Đông.

Hiện nay, chưa kể các chuyến bay của Trung Quốc tới Việt Nam thì trên đường bay này có ít nhất 80 chuyến bay/tuần do Tổng công ty Hàng không VN thực hiện.

Theo các chuyên gia, mặc dù các máy bay tiêm kích Trung Quốc xâm phạm vào vùng chủ quyền của VN bay ở tầm thấp, dưới tầm bay của máy bay dân dụng nhưng không thể loại trừ tình trạng suy giảm hoạt động thương mại thường lệ do vấn đề nghiêm trọng trên Biển Đông.

N.A

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.