Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đe dọa Hoa Kỳ: Nước Mỹ có thể biến thành biển virus Covid-19

14/03/2020, 08:07

Hàng loạt các hãng truyền thông chính thống của Trung Quốc đã phát đi cảnh báo đối với nước Mỹ.

img
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đang bắt đầu lo lắng về tốc độ lây lan của dịch Covid-19 tại nước Mỹ - ảnh tư liệu minh họa.

Hãng Fox News dẫn tuyên bố của các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc ám chỉ rằng Bắc Kinh có thể từ chối, không cung cấp thuốc cứu người Mỹ khỏi đại dịch Covid-19.

Fox News cho hay, giờ đây, khi số người mới nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đang giảm đi, Trung Quốc lại đang tăng cường các mối đe dọa chống lại phương Tây, với một cảnh báo đặc biệt khó chịu về việc tiếp cận với các loại thuốc cứu sống sinh mạng cho người Hoa Kỳ.

Trong một bài báo trên tờ Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông nhà nước, tiếng nói của ĐCSTQ, Bắc Kinh đã tự hào về chiến dịch xử lý dịch Covid-19, một loại virus nguy hiểm có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, vốn đã lan truyền ra khắp thế giới với hơn 100.000 ca nhiễm và hơn 5.000 người đã chết.

img
Mỹ thừa nhận thiếu những thành phần cơ bản trong hoạt động sản xuất thuốc men trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Bài báo này cũng tuyên bố rằng Trung Quốc có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu các dược phẩm phòng chống Covid-19 và sẽ đẩy Mỹ vào tình thế trở thành "biển virus Corona".

Theo Fox News, các mối đe dọa đáng lo ngại nói trên từ Trung Quốc không phải không có cơ sở, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đang tạo ra những hậu quả đáng sợ. Nếu Trung Quốc thực sự kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của mình đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, mối đe dọa này sẽ trở thành sự thật.

Vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã phải thừa nhận rằng tình trạng thiếu thuốc điều trị liên quan đến dịch Covid-19. Dù không tiết lộ loại thuốc nào đang bị thiếu hụt, FDA nói rằng họ không thể có được đầy đủ các thành phần nguyên liệu cơ bản, cần thiết vì chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

Điều đó không gây ngạc nhiên cho Thượng nghị sĩ Marco Rubio, R-Fla, người đã nói với hãng Fox News vào hôm thứ Năm vừa qua rằng Mỹ "phụ thuộc nguy hiểm" vào Trung Quốc trong hoạt động sản xuất những hàng hóa quan trọng, bao gồm các nguyên, phụ liệu cơ bản, cần thiết để chế tạo thuốc men chống lại dịch Covid-19.

img
Ông Yanzhong Huang.

Dù Hoa Kỳ vẫn là quốc gia số một trên trên giới trong nghiên cứu y dược nhưng phần lớn việc sản xuất thuốc cứu người đã chuyển ra nước ngoài. Nhà máy cuối cùng của Mỹ sản xuất thành phần chính trong thuốc kháng sinh penicillin đã đóng cửa năm 2004.

Kể từ đó, các công ty dược phẩm Trung Quốc đã chuyển đến tiếp quản, cung cấp từ 80% đến 90% nhu cầu kháng sinh của người Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã cung cấp 70% nhu cầu về thuốc hạ sốt (acetaminophen) và khoảng 40% nhu cầu về thuốc chống đông máu (heparin) cho thị trường Mỹ , ông Yanzhong Huang - một thành viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại tổ chức “Hội đồng Quan hệ đối ngoại”, cho biết.

Nếu Trung Quốc không đe dọa suông về việc cắt đứt nguồn cung ứng dược phẩm cho Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio tin rằng hậu quả là rất lớn, Hoa Kỳ có thể bị tê liệt.

Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Ngày 13/3 (theo giờ Hoa Kỳ), Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch Covid-19 và cam kết sẽ mau chóng nâng cao quy mô cũng như tăng tốc khả năng xét nghiệm bệnh cho người dân.

Ông Donald Trump cho biết, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch Covid-19 có nghĩa là cần phải chi thêm 50 tỉ USD từ ngân sách cho các bang để tiến hành chống dịch.

Quyết định này chính quyền Mỹ cũng giúp miễn trừ các quy định cụ thể để đẩy nhanh hơn việc xét nghiệm, điều trị cho người bệnh.

img
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19.

Tổng thống Trump cho rằng động thái này cũng sẽ xóa bỏ tình trạng thiếu thốn xét nghiệm mà giới chuyên gia y tế cho rằng đang gây cản trở khả năng chống dịch của nước Mỹ.

Những ngày gần đây, giới quan chức phụ trách y tế của chính quyền Hoa Kỳ cảnh báo người dân trong nước về việc tình hình dịch dự kiến sẽ tồi tệ hơn. Nhiều sự kiện thể thao bị đình lại, các khán phòng biểu diễn nghệ thuật phải đóng cửa chờ thông báo mới. Nhiều người Mỹ đã được yêu cầu tự cách ly.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo về một loạt thỏa thuận với các công ty tư nhân, trong đó có Google, Target và Walmart, nhằm tạo thuận lợi hơn cho việc xét nghiệm virus.

Hai công ty Target và Walmart cho biết sẽ dành các bãi đỗ xe rộng của họ làm nơi xét nghiệm. Trong khi Google cam kết lập trang web giúp định vị nơi nào có người cần xét nghiệm và những nơi người dân có thể được xét nghiệm.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự tính sẽ có thêm 1,4 triệu xét nghiệm trong tuần tới và 5 triệu xét nghiệm trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên ông cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt đổ xô đi làm xét nghiệm.

Gần đây, chính quyền Mỹ đối mặt với những chỉ trích của dư luận về việc chính quyền của ông đã không đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm cũng như nguồn lực cần thiết để chống dịch. Quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19 của ông Trump đã nhận được phản ứng tích cực của giới đầu tư Phố Wall và cả của các thành viên đảng Dân chủ.


Mỹ triệu Đại sứ Trung Quốc, phản ứng thuyết âm mưu về dịch Covid-19

img
Ông Thôi Thiên Khải.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell, đã trao công hàm phản đối nghiêm túc với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.

"Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng dư luận chỉ trích với nước này về vai trò của họ trong việc gây ra một đại dịch toàn cầu và không thông báo với thế giới", hãng AFP của Pháp dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Theo nguồn tin, việc phát tán những thuyết âm mưu là rất nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn cảnh báo chính quyền Trung Quốc là Hoa Kỳ sẽ không dung thứ điều đó, vì lợi ích của người dân Trung Quốc và thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.