Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đe dọa Mỹ: Nếu không rút dự luật ủng hộ Hồng Kông, sẽ có hậu quả

20/11/2019, 10:46

Cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông.

img
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (ảnh tư liệu AP, VOA).

Theo Tân Hoa xã, ngày 20/11, Ủy ban đối Ngoại Quốc hội Trung Quốc, cơ quan lập pháp cao nhất của Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông (Luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông).

Cùng thời điểm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ cho rằng "Mỹ tiếp tục bỏ qua sự thật, áp dụng tiêu chuẩn kép và can thiệp trắng trợn vào các vấn đề Hồng Kông cũng như các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc".

"Hành vi này là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế. Trung Quốc lên án và kiên quyết phản đối, yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay lập tức can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc hoặc tự lãnh hậu quả xấu", ông Cảnh Sảng tuyên bố.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ có các động thái trả đũa và bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền, an ninh của nước này.

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sáng 20/11, chỉ vài tiếng sau khi Thượng viện Mỹ thông qua hai dự luật liên quan đến Hong Kong với số phiếu đồng thuận tuyệt đối.

Trong đó, dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá lại mỗi năm mức độ tự chủ của Hồng Kông trước các động thái can thiệp của chính quyền trung ương Trung Quốc vào thành phố này.

Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông đã được đưa trở lại Hạ viện nhằm để lưỡng viện thống nhất một số khác biệt trước khi gửi đến Tổng thống Donald Trump.

Hiện vẫn chưa rõ ông Donald Trump có quyết định đặt bút ký các dự luật này thành luật chính thức hay không trong khi Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo sẽ trả đũa nếu các dự luật này chính thức có hiệu lực.

Về lý thuyết, ông Trump có quyền phủ quyết các dự luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên theo một quan chức Nhà Trắng giấu tên, việc dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông được thông qua với số phiếu tuyệt đối tại Thượng viện đang đặt ông Donald Trump vào thế khó.

Vị này cho rằng sẽ có một cuộc tranh luận gay gắt giữa các cố vấn của ông Donald Trump và Nhà Trắng về cơ bản sẽ chia thành luồng ủng hộ và không ủng hộ.

Đó là một bên gồm những người lo ngại việc thông qua hai dự luật liên quan đến Hồng Kông có thể làm ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và bên có tư tưởng cứng rắn, tin rằng đã tới lúc Mỹ phải chống lại Trung Quốc trong vấn đề nhân quyền và bảo vệ vị thế Hồng Kông.

Cũng có ý kiến cho rằng Donald Trump có thể sử dụng sự kiện này để tiếp tục gia tăng áp lực nhằm vào Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại theo hướng có lợi nhất cho Mỹ.

Donald Trump cũng là người thường né tránh các tuyên bố ủng hộ người bất đồng chính kiến ở Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.