Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đề nghị Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

06/12/2016, 19:05
image

Trung Quốc hy vọng Mỹ “không cho phép người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn quá cảnh tại nước này".

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12 trong 10 phút gây sóng gió suốt nhiều ngày qua

Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo hy vọng Mỹ “không cho phép người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn quá cảnh tại nước này khi bà tới thăm Guatemala vào tháng tới”. Thông báo còn kêu gọi Mỹ “không nên gửi bất cứ tín hiệu lệch lạc nào tới các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan”. 

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, các quan chức cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã hai lần trao đổi với quan chức Trung Quốc về sự kiện điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và người đứng đầu Đài Loan để tái đảm bảo cam kết của Washington đối với chính sách “Một Trung Quốc”.

Đồng thời, quan chức hai nước “nhắc lại và làm rõ cam kết của Mỹ trong chính sách với Trung Quốc”. Đây được coi là động thái nhằm xoa dịu Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ - Trung lùm xùm về cuộc điện đàm bất ngờ và đầu tiên sau 37 năm của một Tổng thống đắc cử Mỹ và người đứng đầu Đài Loan. Về phần mình, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn cứng giọng trước Trung Quốc.

Từ năm 70 của thế kỷ trước đến nay, thế giới luôn coi Đài Loan là của Trung Quốc; Năm 1979, Mỹ thay đổi chính sách và công nhận Đài Loan là của Trung Quốc dù vẫn duy trì quan hệ thân thiện không chính thức với chính quyền Đài Bắc. Kể từ đó đến nay, không Tổng thống Mỹ hay Tổng thống đắc cử nào điện đàm với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), cho đến cuộc điện thoại hôm 2/12 vừa qua.

Mặt khác, việc bà Thái Anh Văn – người thuộc Đảng Dân chủ Tiến bộ, có truyền thống muốn độc lập cho Đài Loan, trở thành người đứng đầu hòn đảo này là dấu hiệu cho thấy tương lai bất ổn tại Eo biển Đài Loan vì bà có quan điểm không coi trọng “Đồng thuận 1992” – thoả thuận ngầm đồng ý rằng chỉ có một nước Trung Quốc. 

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.