Thế giới

Trung Quốc đề xuất ký hiệp ước "hữu nghị" với ASEAN

14/11/2014, 09:32

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề xuất ký Hiệp ước "hữu nghị" và hợp tác với các nước ASEAN nhưng lại nhấn mạnh rằng, tranh chấp trên biển Đông cần phải được giải quyết trực tiếp...

img

Ông Lý cho biết thêm, các vấn đề về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông cần phải được giải quyết trực tiếp thay vì qua trung gian hay có sự tham gia của nhiều bên, theo Reuters.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hối thúc Trung Quốc và các quốc gia tránh có những hành động có nguy cơ hủy hoại sự ổn định ở vùng biển giàu tài nguyên và có tầm quan trọng chiến lược này.

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật hy vọng Trung Quốc và ASEAN đẩy nhanh các cuộc tham vấn nhằm sớm đạt được một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý, qua đó giảm thiểu các vụ xung đột về lãnh thổ và hàng hải trên biển Đông.

Ông Abe nêu rõ lập trường của Nhật đối với việc đưa ra và làm sáng tỏ những tuyên bố chủ quyền là đều căn cứ vào luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực hay ép buộc để theo đuổi những tuyên bố chủ quyền và tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua giải pháp hòa bình.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.