Thế giới

Trung Quốc đi ngược phán quyết của Tòa trọng tài về biển Đông

04/08/2016, 06:02

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa, những quốc gia bên ngoài can thiệp vào tranh chấp biển Đông hiện nay sẽ phải… trả giá.

Trung Quốc lại tập trận trên Biển Đông

Trung Quốc đi ngược phán quyết của Tòa  trọng tài về biển Đông. Ảnh minh họa

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa, những quốc gia bên ngoài can thiệp vào tranh chấp biển Đông hiện nay sẽ phải… trả giá, theo CNN ngày 3/8.

Cụ thể, TAND Tối cao Trung Quốc ngày 2/8 đã ban hành một văn bản giải thích về “cơ sở pháp lý không thể chối cãi của Trung Quốc ở biển Đông rằng, quốc gia này có quyền bảo vệ trật tự, an toàn và lợi ích hàng hải, có quyền tài phán trên vùng biển của mình”. Ngoài ra, văn bản này cũng quy định các hình phạt đối với những hành động bị coi là đánh cá “bất hợp pháp” trong vùng biển Trung Quốc, kể cả khu vực mà nước này đòi chủ quyền tại biển Đông. Và bất kỳ ai bị bắt khi đánh cá trái phép có thể bị phạt đến 1 năm tù.

Thông báo này được coi là động thái “đáp trả” của Bắc Kinh, cố tình đi ngược lại phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra hôm 12/7 vừa qua rằng, không có cơ sở pháp lý đối với cái gọi là “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố trên biển Đông, căn cứ luật pháp quốc tế.

Hãng tin CNN dẫn lời giáo sư luật Michael C. Davis tại Đại học Hong Kong cho rằng, tuyên bố của TAND Tối cao Trung Quốc là rất “đáng quan ngại”: “Đây là một lời đe dọa đáng ngại của Bắc Kinh rằng, họ sẽ sẵn sàng “nghênh chiến” với sự xâm nhập vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền”.

Trước đó, ngày 2/8, lần đầu trả lời báo chí sau phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện biển Đông hôm 12/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: Phán quyết của tòa rõ ràng, có tính ràng buộc pháp lý và cần được tôn trọng. Ông Obama khẳng định: Việc tôn trọng luật pháp là lợi ích của Mỹ, Trung Quốc và thế giới, là nền tảng của ổn định khu vực, đảm bảo sự thịnh vượng và phát triển cho các quốc gia trong khu vực. Mỹ luôn cam kết hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhằm vào một quốc gia nào, theo Strait Times.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.