Thời sự

Trung Quốc điều 130 tàu uy hiếp lực lượng chấp pháp Việt Nam

19/05/2014, 16:38

Ngày 19/5, phía Trung Quốc đã huy động hơn 130 tàu uy hiếp lực lượng chấp pháp của ta.

Ngày 19/5, phía Trung Quốc đã huy động hơn 130 tàu uy hiếp lực lượng chấp pháp của ta.

Trung Quốc liên tiếp điều thêm tàu bảo vệ HD981

Theo thông tin mới nhất từ Hoàng Sa trên VOV, đến sáng 19/5, phía Trung Quốc đã huy động hơn 130 tàu gồm các tàu quân sự, hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu cá luôn uy hiếp lực lượng chấp pháp của ta.

 Tàu CSB Việt Nam thường xuyên bị 3 đến 4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản (Ảnh: VnExpress)
Tàu CSB Việt Nam thường xuyên bị 3 đến 4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản (Ảnh: VnExpress)

 

Con số 130 tàu hiện nay so với con số 99 tàu của ngày 15/5 cho thấy phía Trung Quốc đã liên tục ngang nhiên tăng số tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đang đặt trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Các tàu đánh cá bằng vỏ sắt của Trung Quốc chủ động khiêu khích ngư dân ta. Riêng tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 71015 đã chủ động đâm và làm 4 tàu của ngư dân Việt Nam là ĐN 905406, ĐN 9235, QNA 91559 và QNA 91297 bị hỏng phần sau của cabin.

Theo các kiểm ngư viên thuộc Cục Kiểm ngư Việt Nam, các tàu cá bọc sắt của Trung Quốc có tải trọng lớn (450-500 tấn), chuyên chở nhiều thuyền viên - ngư lưới cụ và lương thực thực phẩm nhằm đánh bắt lâu ngày trên biển.

Nguy hiểm nhất là các tàu đánh cá này của Trung Quốc được bọc thêm sắt dày ở phần mũi nhọn và phía dưới mũi, phần chìm dưới nước, thường có phần sắt tròn (người đi biển gọi là “quả lê”), chuyên dùng để đâm húc các tàu làm nhiệm vụ chấp pháp của Việt Nam.

Mặc dù bị thiệt hại trước những hành động sai trái này nhưng ngư dân Việt Nam vẫn khẳng định tiếp tục bám biển, khai thác hải sản, khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Thay đổi phương án tiếp cận giàn khoan

Theo Tiền Phong, Trung tá Phan Duy Cường, Trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam, cho biết: “Xét tương quan lực lượng thì Trung Quốc mạnh và nguy hiểm. Trung Quốc muốn thể hiện sức mạnh ở khu vực này nhằm uy hiếp phía Việt Nam. Tuy nhiên, hành động của Trung Quốc là phi nghĩa, họ xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Còn chúng ta trên tâm thế chính nghĩa, vì thế quan điểm của Việt Nam là luôn mềm dẻo, linh hoạt, đoàn kết, hiệp đồng cùng với các tàu cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ trong khu vực, để phòng tránh xảy ra đâm va về tàu thuyền, hoặc những xung đột lớn hơn có thể xảy ra.

Phương án tiếp cận mục tiêu giàn khoan của các biên đội tàu CSB Việt Nam có nhiều thay đổi, linh hoạt. Trước đây, chúng ta thường hay dàn hàng ngang vào, nhưng giờ bố trí thành từng mũi, tốp để phân tán lực lượng của Trung Quốc.

"Trung Quốc hung hăng vênh váo"

 

Nhà báo Toshihiro Yatagal, 50 tuổi, từng làm Trưởng văn phòng Kyodo News tại Campuchia, Indonesia, và hiện đang làm Trưởng đại diện Văn phòng hãng tin này tại Bangkok (Thái Lan). Năm 1999, lần đầu tiên ông có chuyến công tác tại Việt Nam và đến nay có 4-5 lần sang Việt Nam. Dù Thái Lan đang có nhiều diễn biến đáng quan tâm, và dù với tư cách Trưởng đại diện ở Thái Lan, nhưng ông vẫn đăng ký sang Việt Nam tác nghiệp ở vùng biển Hoàng Sa.

Nhà báo Toshihiro trả lời phóng viên Việt Nam trên tàu CSB 4033 (Ảnh: Tiền Phong)
Nhà báo Toshihiro trả lời phóng viên Việt Nam trên tàu CSB 4033 (Ảnh: Tiền Phong)

 

Khi được hỏi về một hình ảnh Trung Quốc trong ông, nhà báo Toshihiro nói: “Đây chỉ là ý kiến cá nhân và không đại diện cho cơ quan báo”, rồi ông thể hiện bằng cách đứng dậy, ưỡn ngực, đi khệnh khạng, và lý giải: “Tôi thấy họ hung hăng, vênh váo”.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.