Thế giới

Trung Quốc điều hai máy bay ném bom áp sát Đài Loan

06/12/2016, 15:32
image

Hai máy bay ném bom hạt nhân của Trung Quốc đã xuất hiện và lượn quanh Đài Loan.

maybaytrungquoc-1438573562

Máy bay Trung Quốc thường xuyên tiến hành các hoạt động do thám ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom hạt nhân lượn quanh Đài Loan trước thời điểm diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và bà Thái Anh Văn, Fox News đưa tin,

Cụ thể, hai máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc cùng các máy bay hộ tống đã lượn quanh Đài Loan trên không phận quốc tế vào ngày 26/11 vừa qua.

Vụ việc này diễn ra khoảng 6 ngày trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tuy hành động của phía Trung Quốc không vi phạm các quy định quốc tế, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Thậm chí, đây còn là lần đầu tiên Bắc Kinh có những hành động khiêu khích gây căng thẳng như vậy. Trung Quốc còn tuyên bố rằng đây không phải là lần cuối cùng diễn ra hành động này.

“Bắc Kinh đã từng bước tăng cường khả năng quân sự tại khu vực xung quanh Đài Bắc. Đây không đơn thuần là hoạt động bay do thám”, Anthony H Cordesman, chuyên gia phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế nhận định.

Xem thêm video:

Chuyên gia này còn cho rằng Mỹ sẽ rơi vào tình thế khó khăn, nếu họ muốn phản đối hoạt động do thám của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đã gia tăng gần đây, sau khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo mới của Đài Bắc trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua.

Điều khiến Trung Quốc tức giận là việc đảng của bà Thái Anh Văn duy trì lập trường rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập và không chấp nhận yêu cầu hợp nhất với Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.