Thế giới

Trung Quốc điều máy bay GX-6 săn tàu ngầm Kilo trên Biển Đông?

20/06/2015, 19:09

Trung Quốc triển khai máy bay săn ngầm GX-6 để săn tàu ngầm Kilo trên Biển Đông

1

Tàu ngầm Kilo cuat Hải quân Việt Nam

Trang Sina Trung Quốc ngày 19/6/2015 cho hay, thời gian gần đây máy bay tuần tra săn ngầm GX-6 mới do Trung Quốc chế tạo tiếp tục lộ diện.

GX-6 đã nhiều xuất hiện trước đó, nhưng sơn màu xám và số hiệu của nó cho thấy máy bay này đã chính thức trang bị cho PLA.

Bài viết trên trang Sina cho rằng, Biển Đông là vùng biển rộng và sâu, thích hợp cho tác chiến tàu ngầm. Các nước như Việt Nam, Malaysia, Singapore đã tích cực mua sắm tàu ngầm mới và vì vậy tác chiến săn ngầm ở khu vực biển Đông đối với TQ là quan trọng.

GX-6 là máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới của Hải quân Trung Quốc, có thể sẽ triển khai ở căn cứ đảo Hải Nam để giám sát tình hình của khu vực Biển Đông.

Máy bay GX-6 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2013, mặc dù khi đó còn bay thử với màu sơn vàng, nhưng đuôi thon dài của nó đã cho thấy nó là loại máy bay đặc chủng, tuần tra, săn ngầm.

2
 

Sự xuất hiện của máy bay săn ngầm GX-6 làm cho Trung Quốc trở thành quốc gia thứ sáu nghiên cứu phát triển máy bay săn ngầm cỡ lớn sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp,Nhật Bản.

Bài viết trên mạng Sina nhận định rằng, xung quanh lãnh thổ Trung Quốc không chỉ có hệ thống săn ngầm đường không mạnh nhất thế giới của Nhật Bản và Mỹ mà các nước Đông Nam Á và Nam Á không ngừng tăng cường lực lượng tác chiến dưới nước.

6 tàu ngầm lớp Kilo Việt Nam mua sắm từ Nga đã lần lượt bàn giao. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đang ra sức phát triển lực lượng tàu ngầm, Philippines cũng cho biết có ý định xây dựng hạm đội dưới nước.

Hải quân Indonesia hiện nay đã xây dựng kế hoạch đầy tham vọng, muốn mua ít nhất 10 tàu ngầm trước năm 2024, cuối cùng có thể đưa số lượng tàu ngầm của nước mình lên từ 14 đến 16 chiếc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.