Thế giới

Trung Quốc điều tiêm kích J-11 đến Biển Đông?

23/06/2015, 10:35

Trung Quốc có thể triển khai chiến đấu cơ J-11 tới vùng Biển Đông trong thời gian tới, SCMP đưa tin.

spratly-fighterj11
J-11 của Trung Quốc sẽ sớm có mặt trên vùng biển Đông?

Nguồn tin dẫn lời các nhà phân tích cho biết hoạt động này của Bắc Kinh có thể triển khai khi các đường băng trên khu vực đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam) được hoàn thành.

Động thái này sẽ mở rộng phạm vi đáng kể của quân đội Trung Quốc sau hàng loạt hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định máy bay J-11 có thể sẽ bị giới hạn ở vai trò phòng phủ do đây là máy bay có động cơ cũ.

“Là một máy bay tấn công tầm xa, J-11 sẽ được điều đến Biển Đông”, ông Huang Zhao, cựu phi công 80 tuổi chia sẻ song không tiết lộ thời gian cụ thể.

Bắc Kinh tuần trước cho biết việc tiến hành cải tạo 7 hòn đảo trên Biển Đông đang chuẩn bị hoàn thành. Các danh mục xây dựng bao gồm 2 đường băng trong đó có một đường băng phụ vụ cho mục đích quân sự. Đặc biệt, đường băng trên đá Chữ Thập có chiều dài 3km, đủ độ dài cho chiến đâu cơ J-11 hạ cánh. Trung Quốc còn khẳng định hầu hết các cơ sở mới là nhằm mục đích dân sự và cho phép các nước khác trong khu vực, bao gồm các bên tranh chấp được sử dụng chúng. Tuy nhiên, lời đề nghị không thể dập tắt nghi ngờ rằng mục đích chính của Trung Quốc là xây dựng căn cứ quân sự mới tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, SCMP tiết lộ.

Chiến đấu cơ J-11 có tầm bay 1500km, có thể có tầm bay dài hơn nếu được bổ sung nhiên liệu. Việc thiết lập các hoạt động trên nhiều đảo có thể tạo điều kiện cho không quân Trung Quốc mở rộng về phía nam khoảng 1.000 km. Cùng với đó, việc kết hợp với tàu sân bay Liêu Ninh có thể giúp Trung Quốc thay đổi mục đích từ phòng vệ bờ biển sang phòng vệ trên biển.

spratly-us
Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - P.V)

David Tsui, chuyên gia đến từ trường Đại học Sun Yat-sen, J-11 chỉ đủ để bảo vệ bảo hòn đảo, không đủ khả năng để thực hiện một cuộc tấn công.

“Trung Quốc nhận ra đối thủ quan trọng nhất là Mỹ, quốc gia chắc chắn sẽ can thiệp vào vụ tranh chấp lãnh thổ ngay lập tức nếu PLA sử dụng các biện pháp cưỡng chế hoặc vũ lực để giải quyết vấn đề”, chuyên gia Tsui chia sẻ.

Ông Tsui còn nói thêm chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể được nâng cấp để thách thức chiếc F-18 của Mỹ. Tuy nhiên, chiến đấu cơ chủ chốt của Không quân PLA - J-11 cùng các biến thể của nó không thể cạnh tranh với F-22 và F-35 của Mỹ.

Trong một động thái liên quan, Đại sứ Mỹ tại ASEAN ngày 22/6 đưa ra khẳng định rằng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc không thể làm thay đổi chủ quyền ở Biển Đông. Đồng thời, các hoạt động trái pháp luật này cũng không thể giúp Bắc Kinh thực thi các yêu sách trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.