Thế giới

Trung Quốc điều tra tham nhũng bất động sản

17/01/2015, 16:31

Trung Quốc bắt đầu chiến dịch 2 năm chống tham nhũng trong các dự án nhà ở cho cán bộ quân đội.

cựu trung tướng gồm: hơn 10 căn hộ hạng sang với tổng diện tích hơn 1800m², một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng
Tài sản của cựu trung tướng Cốc Tuấn San gồm: hơn 10 căn hộ hạng sang với tổng diện tích hơn 1.800m², một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng.

Thông báo từ Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và cục điều tra vi phạm kỷ luật của PLA cho biết do sự giám sát lỏng lẻo, đã nảy sinh một số vấn đề trong các dự án nhà ở cho cán bộ quân đội.

Trước đó, PLA xây dựng các dự án nhà ở giá rẻ cho các sĩ quan và quân nhân từ năm 1999. Các ngôi nhà này phải có kích cỡ và trang thiết bị trung bình và không được bán cho bên dân sự. Tuy nhiên, một số đã vượt quy định, bán cho cán bộ giá rẻ bất thường và bán ra bên ngoài.

Hồi tháng 4/2014, cựu Trung tướng Cốc Tuấn San đã chính thức bị buộc tội tham ô, hối lộ, sử dụng công quỹ sai mục đích và lạm quyền. Ông Cốc từng là Phó cục trưởng Tổng cục hậu cần của PLA, nơi ông nắm quyền hành về mua sắm và hợp đồng cho 2,3 triệu thành viên của quân đội Trung Quốc.

Tờ ChinaDaily từng tiết lộ khối tài sản khổng lồ của vị cựu trung tướng gồm: hơn 10 căn hộ hạng sang với tổng diện tích hơn 1.800m², một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng (gồm một tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng đã bị cơ quan điều tra tịch thu). Tòa biệt thự này được nhân dân gọi là “Tòa ông Tướng”.

Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiện đang bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” - cụm từ dùng để chỉ hành vi tham nhũng.

Ông Mã Kiện đã bị bắt giữ trong một vụ án tham nhũng được cho là có liên quan đến Tập đoàn công nghệ Phương Chính. Một số nguồn tin cho biết, người thân của ông này cũng đang bị điều tra.

Q.M (theo Xihua)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.