Thế giới

Trung Quốc dọa chiến tranh, Đài Loan sắm nhiều vũ khí

01/11/2018, 07:38

Quân đội Mỹ đang kêu gọi Đài Loan tăng cường ngân sách cho các dự án gia tăng khả năng phòng thủ

23

Xe tăng US M60A3 Patton bắn mục tiêu trong cuộc tập trận của Đài Loan tại đảo Bành Hồ

Quân đội Mỹ đang kêu gọi Đài Loan tăng cường ngân sách cho các dự án gia tăng khả năng phòng thủ hòn đảo để nhằm sẵn sàng chống lại các cuộc tấn công tiềm năng từ Trung Quốc đại lục trong bối cảnh nhà lãnh đạo Tập Cận Bình ra lệnh cho quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

Mỹ thúc giục Đài Loan chuẩn bị chu đáo

Phát biểu tại Hội thảo Công nghệ quốc phòng Mỹ - Đài Loan thường niên tại Maryland ngày 30/10, ông David Helvey, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương nói: “Đài Loan cần phải đầu tư nguồn lực tài chính lớn để hiện đại hóa quân đội, cũng như chuẩn bị nhân lực, đào tạo cần thiết để ngăn chặn và đối phó với một cuộc chiến tiềm năng qua eo biển (ám chỉ chiến tranh với Trung Quốc)”.

Quan chức Lầu Năm Góc cũng cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng “làm xói mòn các quan hệ ngoại giao của Đài Loan trên trường quốc tế, trong khi Bắc Kinh tăng tần suất và quy mô hoạt động quân đội trong và ngoài chuỗi đảo đầu tiên (the First Island Chain) trên Thái Bình Dương”.

Ông Helvey nói rằng, bằng cách đẩy mạnh khả năng tấn công thông qua cải tiến và chế tạo các thiết bị tiên tiến, bao gồm máy bay ném bom tầm xa, Bắc Kinh đã cố gắng chấm dứt kỷ nguyên duy trì chính sách không xung đột quân sự tồn tại ở eo biển Đài Loan kể từ năm 1949.

Lời bình luận của quan chức Lầu Năm Góc được đưa ra 4 ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Nam Hải (phụ trách phòng thủ các khu vực trên dải biên giới phía Nam của Trung Quốc) chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh khi căng thẳng với Mỹ đang gia tăng.

Theo lệnh của ông Tập, các quan chức quân sự Trung Quốc phụ trách giám sát các hoạt động trên Biển Đông và Đài Loan cần phải đánh giá sát tình hình và tăng cường khả năng chiến đấu để không bị động khi đối phó với mọi tình huống khẩn cấp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa cũng tuyên bố cứng rắn rằng, Bắc Kinh sẽ không nhân nhượng một centimet nào của những khu vực mà Trung Quốc tự nhận là “lãnh thổ của mình” trên Biển Đông cũng như toàn bộ đảo Đài Loan. Những tuyên bố có vẻ căng thẳng này được đưa ra 1 tuần trước cuộc gặp nhằm chuẩn bị cho chuyến đi tới Washington vào tuần tới của ông Ngụy Phương Hòa.

Theo ông Victor Gao, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, những tuyên bố cứng rắn của Bắc Kinh là phản ứng cho thấy giới chức đứng đầu ở Trung Quốc đang bị kích động về các chính sách của chính quyền Trump gần đây. “Ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất”, chuyên gia Gao nhận định và trích dẫn các căng thẳng giữa hai cường quốc thời gian gần đây bao gồm chiến tranh thương mại, vấn đề biển Đông, hay việc xác định Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với sự sống còn của Washington.

Hợp đồng bán vũ khí 50 triệu USD

Vào thời điểm quan hệ giữa Đài Bắc và Washington gần gũi hơn bao giờ hết, lãnh đạo cơ quan phòng thủ Đài Loan Chang Guan-chung đã có mặt tại hội nghị tại Maryland để tóm tắt nhu cầu về vũ khí của hòn đảo và đề xuất các giao dịch và dự án mua vũ khí mới.

Ông Rupert Hammond-Chambers, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - Đài Loan dự đoán rằng, chính quyền Trump sẽ thông qua một hợp đồng bán vũ khí mới trị giá ít nhất 50 triệu USD cho Đài Bắc vào cuối năm nay. Đây sẽ là hợp đồng thứ 3 trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Donald Trump, sau một hợp đồng trị giá 330 triệu USD đã được ký vào tháng 9 vừa qua.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí duy nhất của Đài Loan mặc dù không có mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai bên. Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan để duy trì khả năng tự vệ của hòn đảo như một phần trong nỗ lực tổng thể nhằm ngăn chặn Trung Quốc đại lục giành lại quyền kiểm soát Đài Bắc bằng vũ lực.

Nhà phân tích quốc phòng hàng đầu của Rand Corporation (Mỹ), ông Derek Grossman cho rằng, trong trường hợp căng thẳng Mỹ- Trung tiếp tục leo thang, Washington có thể thúc đẩy các thương vụ vũ khí với Đài Bắc.

Đài Loan đang quan tâm tới các hợp đồng mua F35 của Mỹ vì lo sợ tính chính xác của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Trung Quốc đang sở hữu có thể phá hủy các đường băng tại các căn cứ không quân hòn đảo. Khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trong cự li gần của chiến cơ F35 sẽ rất hữu dụng trong trường hợp này, ông Grossman phân tích.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nói rằng, chính quyền Trump cũng có thể gạt các hợp đồng này sang một bên nếu mặc cả được với Trung Quốc trong các cuộc thương thảo lợi ích cỡ lớn kể cả về Triều Tiên, thương mại hay Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.