Thời sự Quốc tế

Trung Quốc dọa đưa những người ủng hộ độc lập ở Đài Loan vào danh sách đen

01/12/2020, 15:48

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người ủng hộ độc lập theo luật pháp Trung Quốc.

img
Bà Thái Anh Văn là một trong những quan chức hàng đầu ở Đài Loan có thể bị Bắc Kinh đưa vào danh sách đen.

Theo chính quyền Trung Quốc, Bắc Kinh đang xem xét một danh sách đen gồm những người ủng hộ “cứng rắn” có tư tưởng đòi độc lập cho Đài Loan.

Ý tưởng này lần đầu tiên được đưa ra bởi báo ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông là tờ Đại Công Báo vào đầu tháng này, theo Reuters.

Tờ Global Times của Trung Quốc cho biết danh sách này có thể bao gồm các quan chức cấp cao của chính quyền Đài Loan hiện nay.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình nhưng chính quyền hiện tại ở Đài Loan không chấp nhận điều đó, họ cho rằng Đài Loan có chính quyền được bầu cử dân chủ, hệ thống tư pháp và luật pháp, tiền tệ và quân đội.

Bà Chu Phong Liên, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cho biết “danh sách những người ly khai Đài Loan cứng rắn” hiện đang được xem xét sẽ chỉ nhắm vào một số ít những người ủng hộ độc lập và những người tài trợ cho họ.

"Nó hoàn toàn không nhằm vào đại đa số đồng bào Đài Loan," bà Chu nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Người phát ngôn của Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết hoặc khung thời gian, chỉ nói rằng Trung Quốc sẽ thực hiện "các bước có mục tiêu để trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp" những người mà họ coi là có tư tưởng ủng hộ độc lập.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Luật Chống ly khai năm 2005, mà Bắc Kinh tạo ra để làm nền tảng pháp lý thực thi quyền tấn công Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập chính thức, cũng như luật an ninh quốc gia, có thể được sử dụng để buộc tội các cá nhân Đài Loan có tên trong danh sách.

Tuy nhiên, vì các tòa án Trung Quốc không có quyền tài phán trên thực tế ở Đài Loan và các nhà lãnh đạo chính quyền đảo Đài Loan thường không đến thăm Trung Quốc, ngoại trừ một số chính trị gia Quốc Dân Đảng thân Trung Quốc, nên không rõ Bắc Kinh sẽ sử dụng danh sách đen như thế nào để trừng phạt hay tạo ra bất kỳ thay đổi nào trên thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.