Thế giới

Trung Quốc doạ Nhật đừng "đùa với lửa" trên Biển Đông

30/09/2016, 13:25
image

Trung Quốc cảnh báo rằng Nhật Bản đang đùa với lửa khi có các hành động khuấy động tình hình Biển Đông.

n-scschina-a-20160930-870x580

Binh lính thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận chung với Nga tại Quảng Đông. (Ảnh: Japan Times)

Japan Times đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29/9 đã đưa lời cảnh báo rằng Nhật Bản đang “đùa với lửa” khi đang cố tình khuấy động tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông bằng việc tham gia tuần tra chung với Mỹ.

Đồng thời, Trung Quốc tuyên bố rằng rằng nước này sẽ không chỉ ngồi ngoài lề để xem và sẽ có những hành động cụ thể.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun, Nhật Bản đang cố gắng khuấy đục mọi thứ ở Biển Đông cho mục đích riêng của mình.

"Chúng tôi phải nói với Nhật Bản rằng đây là một tính toán sai lầm. Nếu Nhật Bản muốn tham gia tuần tra chung hoặc tập trận trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc thì họ thực sự đang đùa với lửa", ông Yang nói trong cuộc họp báo.

"Lực lượng quân sự của Trung Quốc sẽ không ngồi yên," vị phát ngôn viên cho biết thêm.

>>>>Xem thêm video:

Ở một diễn biến khác có liên quan, vào hôm 26/9 vừa qua, Trung Quốc đã lần đầu tiên điều khoảng 40 chiến đấu cơ bay qua một eo biển gần Nhật Bản để tiến ra Tây Thái Bình Dương diễn tập.

Động thái trên được thực hiện sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada rằng Tokyo sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông thông qua những cuộc huấn luyện quân sự chung với Washington.

Đồng thời, Nhật Bản sẽ tập trận cùng hải quân các nước trong khu vực và hỗ trợ xây dựng năng lực quân sự cho những quốc gia ven biển.

Từ lâu, Trung Quốc đã có những tuyên bố chủ quyền trái phép và phi lý với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các quốc gia láng giềng ASEAN như Việt Nam, Philippines, Brunei.

>>>>Xem thêm video:

Nước này còn có các hành động đáng lên án như xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông cùng nhiều công trình trên đó, như đường băng, bến cảng, nhà chứa máy bay... bất chấp sự phản đối từ khu vực và quốc tế.

Tòa Trọng tài do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan, hồi tháng 7 ra phán quyết khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" mà nước này tự vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh sẽ không chấp nhận phán quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.