Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "dọa" rút khỏi UNCLOS nếu thua kiện

22/06/2016, 10:52
image

Trung Quốc tuyên bố sẽ rút khỏi Công ướng Liên Hợp Quốc về Luật biển nếu Tòa án quốc tế phán thua kiện.

382b834f97887d5a41b26f8b305a2ddaf2e3b2ea

Đường lưỡi bò mà Trung Quốc ngang nhiên áp đặt trên Biển Đông. Ảnh: BBC

Trang Kyodo hôm 21/6 dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Trung Quốc đã “mạnh miệng” tuyên bố với một số nước châu Á rằng nước này sẽ rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển nếu Tòa trọng tài thường trực PCA đưa ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc cho rằng kết quả tồi tệ nhất mà Tòa án đưa ra là bác tuyên bố “quyền lịch sử” trên biển của Bắc Kinh, cho rằng tuyên bố này không có căn cứ theo luật pháp quốc tế và sẽ vô hiệu hóa “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đơn phương áp đặt.

Trung Quốc khẳng định với các nhà ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rằng, sẽ không loại trừ việc rút khỏi UNCLOS – công ước được coi là hiến pháp các đại dương, nếu khả năng trên xảy ra.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế sẽ bất lợi cho Trung Quốc – đất nước đang có tranh chấp Biển Đông với ba quốc gia khác, bao gồm Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Mặc dù đã phê chuẩn UNCLOS năm 1996, song Bắc Kinh vẫn không chấp nhận và không tôn trọng phán quyết sắp tới của Hội đồng. Thậm chí, Bắc Kinh còn chỉ trích Philippines vì đệ đơn kiện “đơn phương” và phá vỡ thỏa thuận trước đây của hai nước về nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán song phương.

Không dừng lại đó, Trung Quốc còn khẳng định Tòa Trọng tài Thường trực không đủ thẩm quyền để giải quyết trường hợp này. Bắc Kinh ngang ngược cho rằng, việc nước này không tuân thủ với quyết định chỉ gây tồn hại hình ảnh quốc tế, nhưng tòa án thì không có quyền và cơ chế để thực thi phán quyết

Ngoài ra, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ, cho rằng quốc gia này không có quyền bàn luận, can thiệp về vụ kiện của PCA vì không ký kết UNCLOS. Bắc Kinh chỉ trích Washington và các đồng minh khu vực đang tìm cách kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Hiện nay, Trung Quốc đang thực hiện cải tạo trái phép trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông – tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng và có nguồn tài nguyên vô cùng to lớn. Trung Quốc còn tiến hành xây dựng bất hợp pháp cơ sở quân sự tại các hòn đảo trong quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

 Xem lại video xuồng cao tốc TQ đuổi bắt tàu cá VN:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.