Thời sự Quốc tế

Trung Quốc dọa sẽ phản ứng quyết liệt nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan

20/07/2022, 10:32

Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp “mạnh mẽ và quyết liệt” nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/7 trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang xúc tiến kế hoạch thực hiện chuyến thăm Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện là người đứng thứ hai trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ, dự định tới thăm đảo Đài Loan vào tháng 8. Theo thông tin từ Financial Times, bà Pelosy có kế hoạch thăm từ tháng 4 nhưng sau đó đã hoãn lại vì phát hiện dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Nếu chuyến thăm diễn ra thì bà Pelosi sẽ là Nghị sĩ cấp cao nhất tới thăm Đài Loan kể từ khi người tiền nhiệm Newt Gingrich đặt chân tới hòn đảo này 25 năm trước.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh - EPA-EFE

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẽ thống nhất kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh buộc các nước có quan hệ ngoại giao với nước này như Mỹ phải tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Trước dự định tới thăm Đài Loan của bà Pelosi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng: "Chuyến thăm của bà Pelosi sẽ phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, tác động mạnh mẽ tới nền tảng quan hệ Trung Quốc – Mỹ và gửi tín hiệu sai lệch tới các lực lượng muốn độc lập tại Đài Loan”.

“Nếu Mỹ khăng khăng đi theo con đường sai lầm đó, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ” – ông Triệu nói.

Về phía Nhà trắng, Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre từ chối bình luận về thông tin chuyến thăm của bà Pelosi. Theo bà Karine Jean-Pierre, sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan vẫn luôn “vững chắc như đá” nhưng cũng nhắc lại cam kết lâu nay của Mỹ với chính sách “Một Trung Quốc”.

Những ngày gần đây, Trung Quốc liên tiếp chỉ trích mạnh mẽ vì các thỏa thuận buôn bán vũ khí cho Đài Loan, đề nghị hai bên hủy thương vụ khoảng 108 triệu USD vốn được Đài Loan kỳ vọng có thể giúp hòn đảo củng cố lực lượng vũ trang trước đối thủ lớn mạnh.

Trung Quốc hiện có quân đội lớn nhất thế giới với hải quân ngày càng tinh vi và một kho tên lửa có tầm xa xuyên Eo biển Đài Loan rộng 180km.

Một thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc có nội dung: “Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ kiên quyết lật đổ mọi hình thức can thiệp từ các lực lượng bên ngoài và những âm mưu ly khai của thế lực đòi độc lập tại Đài Loan”.

Ông Triệu không nêu chi tiết những hành động mà Trung Quốc có thể thực hiện để phản ứng trước chuyến thăm của bà Pelosi nhưng Bắc Kinh nhìn chung đã thực hiện hàng loạt chuyến bay với tần suất gần như hàng ngày khiến lực lượng phòng vệ của Đài Loan mệt mỏi.

Gần đây, phương Tây cũng cáo buộc các phi công Trung Quốc có hành động hung hăng với các máy bay do thám của Mỹ và đồng minh khi các phương tiện này hoạt động trong không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, đồng thời các lực lượng Trung Quốc sử dụng tia laser và nhiều phương thức khác để xua đuổi tàu chiến nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.