Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc dọa trừng phạt hai tập đoàn bán vũ khí cho Đài Loan

18/12/2015, 06:19

Đài Loan lên tiếng hoan nghênh quyết định của Mỹ xuất khẩu vũ khí tới nước này lần đầu tiên trong bốn năm qua.

best_dba13a1191-1-tau-khu-truc-my.
Ảnh minh họa.

Hôm qua (17/12), Đài Loan lên tiếng hoan nghênh quyết định của Mỹ xuất khẩu vũ khí tới nước này lần đầu tiên trong bốn năm qua, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, theo Kyodo.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/12 cấp phép thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá khoảng 1,83 tỷ USD, bao gồm hai tàu khu trục, tên lửa chống tăng, một số phương tiện tấn công đổ bộ và những trang thiết bị khác.

Nhà Trắng quyết định đẩy nhanh thương vụ vũ khí với Đài Loan trước khi hết năm 2015 (thời hạn chót trong chu trình ngân sách của Đài Bắc). Hai nhà thầu quốc phòng của Mỹ Raytheon RTN.N và Lockheed Martin sẽ là bên cung cấp.

Trong một động thái phản đối, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu Đại diện lâm thời Mỹ tại Bắc Kinh Kaye Lee để phản đối việc này và tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt những tập đoàn liên quan đến thương vụ này. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịch Trạch Quang nói: “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Để bảo vệ các lợi ích quốc gia, Trung Quốc quyết định sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết, trong đó có trừng phạt nhằm vào các công ty liên quan đến thương vụ này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.