Thời sự Quốc tế

Trung Quốc dọa xem xét lại quan hệ với Nhật vì vấn đề Đài Loan

09/12/2021, 17:11

Bắc Kinh dọa xem xét lại quan hệ song phương với Tokyo sau bình luận ủng hộ Đài Loan của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuần trước, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có bình luận khẳng định Nhật Bản hoặc Mỹ sẽ không thể đứng yên trong trường hợp Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan và trường hợp khẩn cấp với hòn đảo cũng là khẩn cấp với Nhật Bản. Ông Abe cảnh báo “người ở Bắc Kinh, đặc biệt Chủ tịch Tập Cận Bình, không nên đánh giá sai điều đó”.

Bình luận của ông Abe đã khiến Bắc Kinh tức giận. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc kiêm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lập tức triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi.

Bà Hoa cho rằng bình luận của ông Abe “công khai thách thức chủ quyền Trung Quốc và ngang nhiên ủng hộ cho các lực lượng ly khai đòi độc lập tại Đài Loan”.

img

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh - Kyodo

Một nguồn tin hiểu rõ về nội dung cuộc gặp cho biết hai bên đã trao đổi rất căng thẳng trong cuộc họp. Bà Hoa đã đe dọa Trung Quốc sẽ xem xét lại quan hệ song phương nếu Nhật Bản có thêm hành động về vấn đề Đài Loan.

“Bà Hoa yêu cầu Nhật Bản làm rõ lập trường chính thức về Đài Loan, nhưng phía Nhật Bản cho rằng ông Abe không còn là thành viên nội các và bình luận của ông mang tính cá nhân”, nguồn tin giấu tên cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, “bà Hoa đã nói với ông Tarumi rằng nếu Nhật Bản tiếp tục con đường này, Trung Quốc sẽ phải xem xét lại quan hệ song phương cũng như cách đối xử với Nhật Bản”.

Sau cuộc họp trên, trong một cuộc họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, Chính phủ nước này không cần thiết phải giải thích bình luận của ông Abe bởi ông đã rời nội các.

Thời gian gần đây, Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và trong nhiều vấn đề như căng thẳng Đài Loan và Hong Kong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.