Thế giới giao thông

Trung Quốc dốc toàn lực làm hạ tầng giao thông

02/09/2022, 14:16

Trung Quốc dự định xây dựng hơn 3.300km đường sắt, xây mới hoặc cải tạo hơn 8.000km đường cao tốc, xây dựng thêm 8 sân bay thương mại…

Coi cơ sở hạ tầng là trụ cột phát triển kinh tế nên bất chấp tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, Trung Quốc vẫn triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông với số vốn hàng chục tỷ USD.

img

Ông Li Xiaopeng (thứ 2 từ trái) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc phát biểu tại cuộc họp công bố kế hoạch cải thiện hệ thống giao thông quốc gia hồi đầu năm nay

Vượt Mỹ về hiệu quả và tốc độ làm cao tốc

Theo Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Li Xiaopeng, riêng trong năm 2022, Trung Quốc sẽ tăng cường xây dựng hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải, mở rộng hệ thống đường sắt, đường cao tốc, đường thủy và xây dựng thêm nhiều sân bay.

Cụ thể, Trung Quốc dự định xây dựng hơn 3.300km đường sắt, xây mới hoặc cải tạo hơn 8.000km đường cao tốc, xây dựng thêm 8 sân bay thương mại…

Theo thống kê, đầu tư vào hạ tầng nói chung (bao gồm cả hệ thống điện nước, mạng…) của Trung Quốc trong quý I/2022 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái dù tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, Bắc Kinh tiếp tục duy trì chính sách Zero Covid.

Riêng đầu tư vào đường bộ và hạ tầng đường thủy của nước này đã tăng vọt 11,4% so với cùng kỳ, ở mức 512 tỷ nhân dân tệ (khoảng 76 tỷ USD).

Theo ông Wang Qing, nhà phân tích của tổ chức Xếp hạng Tín dụng Vàng, dự báo tỷ lệ tăng trưởng trong đầu tư hạ tầng của Trung Quốc sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới.

Kể từ đầu quý II, Trung Quốc đã bắt đầu một loạt dự án hạ tầng mới, trong đó có 45 dự án trị giá 29,2 tỷ nhân dân tệ tại tỉnh Phúc Kiến và 54 dự án trị giá 32,1 tỷ nhân dân tệ tại Vũ Hán, Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

So sánh việc xây dựng đường cao tốc tại Trung Quốc và Mỹ, các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc vẫn còn đứng sau so với Mỹ về số km đường cao tốc/đầu người nhưng lại vượt Mỹ về hiệu quả và tốc độ xây dựng.

Theo ông Wang Qing, vào cuối năm 2021, mỗi 10.000 người Trung Quốc sở hữu 37,4km đường cao tốc, tương đương khoảng 18% so với Mỹ.

Xét về mức độ thâm nhập, đường cao tốc Trung Quốc đi qua hầu hết tất cả các tỉnh thành, quận huyện có hơn 200.000 dân, còn Mỹ kết nối các khu vực có từ 50.000 người trở lên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, xét trên khía cạnh hoạch định, khối lượng xây dựng, tốc độ phát triển cầu đường của Mỹ đang được đánh giá là thụt lùi so với Trung Quốc.

Dốc toàn lực xây dựng hạ tầng

img

Trung Quốc có tham vọng xây dựng 461.000km đường cao tốc đến năm 2035 và sở hữu mạng lưới cao tốc tầm cỡ thế giới vào năm 2050

Tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương về các vấn đề kinh tế và tài chính diễn ra đầu năm nay, Trung Quốc xác định việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng toàn diện có ý nghĩa rất lớn để đảm bảo an ninh quốc gia, tạo điều kiện lưu thông nội địa, đảm bảo lưu thông kép giữa các thị trường nội địa và nước ngoài thông suốt.

Trong một cuộc họp với các quan chức kinh tế cấp cao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh việc cần phải dốc toàn lực để đẩy mạnh xây dựng nhằm tăng cường nhu cầu nội địa và thúc đẩy phát triển.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập đánh giá hạ tầng của quốc gia vẫn chưa tương thích với nhu cầu phát triển cũng như an ninh, song không nêu cụ thể số tiền mà Trung Quốc dự tính sẽ bỏ ra thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế Liang Qidong, Phó chủ tịch Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh nhận định, những nỗ lực của nước này trong phát triển hạ tầng sẽ tạo động lực mới để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế cho Trung Quốc trong dài hạn.

Hãng tin CNN dẫn lời một số chuyên gia nước ngoài cho biết, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu quyết tâm mạnh mẽ về phát triển hạ tầng là điều hiếm thấy, vì thông thường việc này do Thủ tướng Lý Khắc Cường thực hiện.

Theo CNN, động thái lần này cho thấy Trung Quốc muốn triển vọng kinh tế đất nước cần được thúc đẩy hơn, thông qua chi tiêu cho hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Còn theo tờ Japan Times, bước đi của Trung Quốc nhằm củng cố niềm tin vào kinh tế và trấn an các nhà đầu tư.

Điển hình ngay sau khi ông Tập đưa ra quan điểm thể hiện quyết tâm dồn toàn lực cho hạ tầng, cổ phiếu của các công ty hạ tầng tại Trung Quốc đã tăngvọt. Cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải tăng 2%.

Tờ Japan Times cũng chỉ ra, nhờ có đầu tư mạnh vào hạ tầng nên Trung Quốc đã phục hồi rất nhanh ở giai đoạn đầu dịch bệnh Covid-19.

Ông Rajiv Biswas, Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc tổ chức S&P Global Market Intelligence có cùng quan điểm với các chuyên gia Trung Quốc rằng, chi tiêu hạ tầng sẽ thúc đẩy chi tiêu chính phủ, tạo động lực phát triển. Tuy nhiên quá trình này không thể diễn ra nhanh.

Hiện Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách Zero Covid nên các nơi bị phong tỏa phòng dịch, hạn chế đi lại có thể khiến thiếu hụt lao động trong ngành xây dựng, ảnh hưởng đến việc đẩy mạnh đầu tư.

Mục tiêu vận chuyển hàng trong nước chỉ mất 1 ngày

Tính đến nay, Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, hơn 40.000km; 168.000km đường cao tốc cùng 248 sân bay thương mại.

Về lâu dài, riêng với cao tốc, Trung Quốc tham vọng xây dựng 461.000km đến năm 2035 và sở hữu mạng lưới xa lộ tầm cỡ thế giới vào năm 2050.

Trong đó, Bắc Kinh kỳ vọng mạng lưới cao tốc có thể bao quanh các thành phố, quận huyện có dân số từ 100.000 người trở lên và các cửa khẩu quan trọng; phát triển kết nối giữa tuyến cao tốc với ga tàu hỏa, sân bay và cảng; mở rộng phạm vi dịch vụ giao thông, đường thủy và đường sắt.

Mục tiêu cuối cùng là để người dân chỉ mất 1 giờ đi lại trong nội thành, mất 2 giờ đi lại giữa các cụm thành phố, 3 giờ đi lại giữa các thành phố lớn và 1 ngày để vận chuyển hàng hóa trong nước, 2 ngày để vận chuyển hàng hóa với các nước láng giềng và trong khu vực, 3 ngày để vận chuyển hàng hóa tới các thành phố lớn trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.