Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "đòi" Singapore đứng ngoài tranh chấp Biển Đông

17/08/2016, 04:58
image

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng Singapore cần làm tốt vai trò điều phối viên trong quan hệ Bắc Kinh - ASEAN.

liuchandan_LGWU

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.

South China Morning Post ngày 16/8 đưa tin, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã lớn tiếng yêu cầu Singapore đứng ngoài tranh chấp Biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp của Trung Quốc và các nước ASEAN hôm 16/8 về việc tiến hành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân cho biết, sau cuộc họp ở Mãn Châu Lý, Nội Mông, Trung Quốc, nước này và ASEAN đã đạt được thỏa thuận hướng tới việc giảm thiểu đụng độ trên biển (CUES).

Cùng đó, Trung Quốc đã “ám chỉ” lập trường của Singapore về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ông Lưu cho biết Trung Quốc hy vọng Singapore sẽ thực hiện tối vai trò của mình trong việc điều phối đối thoại giữa Bắc Kinh và các nước ASEAN.

“Singapore không phải một bên trong tranh chấp Biển Đông. Vì vậy chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Singapore không những không can thiệp vào vấn đề trên biển mà sẽ tích cực thúc đấy hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”, ông Lưu phát biểu.

Trước đó, hồi đầu tháng này, trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ủng hộ phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), đồng thời hoan nghênh việc Mỹ tham gia vào khu vực.

Trước sự kiện này, Bắc Kinh đã tỏ ra “khó chịu” và bực tức yêu cầu Singapore phải có “cái nhìn khách quan và không bằng” với vai trò điều phối viên của mình, đe dọa Singapore “không nên chơi đùa với vấn đề này” nếu có cùng lập trường với Mỹ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.