Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "động tĩnh" gì sau phán quyết vụ kiện Biển Đông?

15/07/2016, 21:09

Dưới đây là bài phân tích của Ankit Panda, người phụ trách các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương của The Diplomat ngày 14/7.

Truong_Sa_1

Các phương tiện của Trung Quốc hút cát từ đáy biển để bồi đắp trái phép ở đá Vành Khăn, Trường Sa, Việt Nam. 

Theo BTV Panda, phóng viên Shannon Tiezzi của The Diplomat đã ghi nhận những phản ứng đầu tiên của Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế. Bắc Kinh tuyên bố phán quyết của Tòa là “vô giá trị” và cho biết, phán quyết sẽ không ảnh hưởng tới các yêu sách phi lý của nước này về Biển Đông.

Cho tới hơn 1 ngày sau khi phán quyết được PCA công bố, Bắc Kinh tiếp tục “dọn đường” cho những cuộc đàm phán song phương sau đó với các bên gồm Philippines và cả Mỹ. Trong đó, Trung Quốc “bóng gió” về khả năng mở ra một cuộc đàm phán với Philippines – dưới thời tân Tổng thống Rodrigo Duterte và không quên “nhắc khéo” Washington rằng, những động thái của Trung Quốc không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương Mỹ - Trung.

“Đừng quên có một ý nghĩ khá… phổ biến ở Trung Quốc, rằng Mỹ chính là bên đã khuyến khích Manila kiện Bắc Kinh”, bài báo viết.

“Trang web chính thức của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã gặp sự cố khoảng 5 giờ đồng hồ, sau khi Tòa cho đăng thông cáo về phán quyết cuối cùng vụ kiện Biển Đông. Không ít ý kiến nghi ngờ rằng, đây là kết quả một vụ tấn công mạng của Trung Quốc”.

Bài viết trên The Diplomat dẫn ghi nhận, chưa đầy 48 giờ đồng hồ (2 ngày) sau khi PCA cho công bố phán quyết vụ kiện Biển Đông, Bắc Kinh đã không tuyên bố cái gọi là Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Mặc dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lớn tiếng cho rằng, Bắc Kinh có quyền tuyên bố vùng này. Trung Quốc không bắt đầu khai hoang trên bãi cạn Scarborough, “đáp trả” Philippines hay tuyên bố rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trung Quốc cũng không cho phép các vụ biểu tình gần Đại sứ quán Philippines hay Mỹ sau vụ việc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.