Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đưa 31 tàu Triều Tiên vào "danh sách đen"

10/03/2016, 07:32

Trung Quốc bắt đầu tiến hành kiểm tra các tàu hàng của Triều Tiên cập cảng nước này.

tàu-hàng-Triều-Tiên
Một tàu hàng của Triều Tiên. (Ảnh: PressTV)

Theo đó, tàu chở hàng Ground Karo của Triều Tiên đã bị niêm phong khi cập cảng Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Đây là 1 trong 31 tàu nằm trong “danh sách đen” của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giới chức cũng cho đóng cửa các chi nhánh ngân hàng Triều Tiên tại nước này trong vòng 90 ngày kể từ khi LHQ áp lệnh trừng phạt mới.

Hồi tuần trước, chiếc tàu đầu tiên của Triều Tiên đã bị giới chức Philippines kiểm tra sau khi LHQ áp đặt lệnh trừng phạt, song không phát hiện dấu hiệu khả nghi. Trước đó, ngày 8/3, giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này đã chính thức ngừng dự án hợp tác đường sắt ba bên (Nanjin-Khasan) với Nga và Triều Tiên. Quyết định đã được phía Seoul chính thức thông báo cho Mowcow qua đường ngoại giao.

Dự án Nanjin-Khasan triển khai từ 2008, trong đó các tập đoàn POSCO, Vận tải biển Hyundai và Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc hợp tác cùng Nga và Triều Tiên thành lập một liên doanh chung để vận chuyển than đá từ thị trấn Khasan (vùng Viễn Đông Nga) đến cảng Nanjin của Triều Tiên bằng đường sắt, trước khi sang Hàn Quốc.

Cùng ngày 9/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Vương Nghị nói rằng tình hình hiện nay rất nhạy cảm, các bên liên quan có thái độ bình tĩnh, thực hiện kiềm chế, không có những hành động khiêu khích lẫn nhau. Ông Vương cũng nhấn mạnh tới “quyền và lợi ích an ninh chính đáng và hợp lý của Trung Quốc không thể bị phá hoại”.

Còn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng nước này không ủng hộ các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Hàn Quốc vừa áp đặt đối với Triều Tiên ngày 8/3, vì đây không phải cách giải quyết nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Trước đó, Hàn Quốc đưa ra một danh sách trừng phạt 40 cá nhân và 30 tổ chức có liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa; đồng thời tàu thuyền nước thứ ba sau khi cập cảng Triều Tiên sẽ không được cập cảng Hàn Quốc trong vòng 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.