Thế giới giao thông

Trung Quốc dừng cấp mới doanh nghiệp sản xuất động cơ đốt trong

25/12/2018, 08:16

Chính quyền Bắc Kinh đã chính thức thông qua một dự thảo luật thắt chặt đầu tư trong ngành công nghiệp xe hơi.

16

Những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong không còn được khuyến khích sản xuất tại Trung Quốc

Với mục tiêu cắt giảm hoàn toàn các loại xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch như xăng và diesel trong tương lai không xa, đồng thời quản lý chặt việc sản xuất, tránh dư thừa, mới đây chính quyền Bắc Kinh đã chính thức thông qua một dự thảo luật thắt chặt đầu tư trong ngành công nghiệp xe hơi.

Không cấp phép thành lập

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã phê duyệt một dự thảo luật, theo đó thắt chặt các quy định về đầu tư trong ngành công nghiệp xe hơi. Điều này ban đầu sẽ gây ra không ít khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô khi muốn tăng công suất.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, Bắc Kinh sẽ không cấp phép thành lập cho các doanh nghiệp sản xuất động cơ đốt trong truyền thống, trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh việc sản xuất, sử dụng các phương tiện sử dụng nguồn năng lượng mới.

Các quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/1/2019. Đây là một trong những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giảm thiểu sự dư thừa trong sản xuất tại ngành công nghiệp xe hơi.

Mặc dù là thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, nhưng quốc gia châu Á này đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng. Doanh số bán hàng và số xe tồn kho đang ở mức cao kỷ lục.

Thị trường xe hơi Trung Quốc đang phải đối mặt với sự sụt giảm về doanh số lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ qua, khiến cho nền kinh tế gặp không ít khó khăn.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, doanh số chỉ đạt 22,87 triệu xe, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 11 vừa qua, doanh số bán lẻ của tất cả các dòng sedan, SUV và MPV đã giảm 18%, xuống còn 2,05 triệu chiếc.Đồng thời, những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng ít nhiều gây ra những biến động cho thị trường xe hơi.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo, trong năm 2019, doanh số bán xe sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào. CAAM cũng cảnh báo, sự khó khăn này sẽ đẩy những nhà sản xuất với năng lực cạnh tranh kém cỏi ra khỏi thị trường.

Bắc Kinh đã đưa ra một số chính sách khiến những nhà sản xuất xe hơi nước ngoài lo ngại rằng, quốc gia này đang cố gắng củng cố nền công nghiệp ô tô trong nước, thông qua việc sáp nhập và hợp tác chiến lược.

Quy định mới không chỉ đặt ra những hạn chế đối với năng suất sản xuất cho các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, mà còn đưa đến những trở ngại cho các doanh nghiệp đầu tư vào xe điện.

Cơ hội cho phương tiện năng lượng mới

Mặc dù vậy, những quy định mới có thể mở ra cơ hội cho các nhà máy sản xuất các phương tiện năng lượng mới (NEV). Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, sẽ dứt khoát cấm các dự án đầu tư vào xe động cơ đốt trong; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất xe năng lượng mới cũng như thúc đẩy sự phát triển của nó theo một khuôn khổ nhất định.

Năm 2015, Trung Quốc chính thức trở thành thị trường lớn nhất tiêu thụ loại xe NEV. Theo thống kê của CAAM, trong năm 2017, nước này đã bán được 777.000 phương tiện năng lượng mới, tăng 53% so với năm 2016. Tổ chức này cũng ước tính doanh số xe NEV sẽ tiếp tục tăng khoảng 40%, vượt mức 1 triệu chiếc năm 2018.

Trước đó, Trung Quốc đã xác nhận về kế hoạch cấm bán và sản xuất xe có động cơ đốt trong truyền thống từ năm 2017. Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc Tân Quốc Bân cho biết, chính phủ nước này đang nghiên cứu về lộ trình cấm các ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch là xăng và diesel.

Những năm gần đây, Bắc Kinh đang tích cực ủng hộ các nhà sản xuất phát triển, kinh doanh xe xanh, trong bối cảnh các thành phố tại quốc gia này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.