Thời sự

Trung Quốc dùng chiến thuật "ruồi bu" quanh Hải dương 981

04/06/2014, 09:56

Cuối chiều qua, hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Hoàng Sa, các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến các tàu Việt Nam, vây quanh tạo thành một vòng cung khép kín.

Trung Quốc thay đổi chiến thuật

Theo Tuổi Trẻ, ngày 3/6, trên khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan xuất hiện tàu hộ vệ tên lửa 534 của Trung Quốc. Tàu hộ vệ tên lửa này hoạt động cách giàn khoan khoảng 10 hải lý.  
 

Trung Quốc đã huy động nhiều tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam (Ảnh: TTXVN)
Trung Quốc đã huy động nhiều tàu quân sự, tàu cá để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam (Ảnh: TTXVN)

Ngoài tàu hộ vệ tên lửa, có nhiều lượt máy bay trinh sát điện tử, máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay thấp phía trên các tàu của Việt Nam nhằm mục đích quay phim, chụp ảnh và có thể là đe dọa.

Đáng chú ý là cuối chiều qua, hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Hoàng Sa và về hướng giàn khoan Hải Dương 981.

Theo các thuyền viên của tàu CSB 2015 thì chưa rõ việc Trung Quốc đưa ra nhiều tàu cá như vậy là có dụng ý gì. Các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến các tàu Việt Nam chừng một hải lý thì vây quanh tạo thành một vòng cung khép kín, khiến việc di chuyển của các tàu Việt Nam có phần khó khăn hơn những ngày trước.

Trả lời Tuổi trẻ, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nguyên Giám đốc Học viện Hải quân đã nhận định sự xuất hiện nhiều tàu cá Trung Quốc hôm nay là một sự thay đổi chiến thuật: chiến thuật “ruồi bu”, bao vây, gây khó khăn cho tàu chấp pháp; dùng các tàu cá giả dạng để cho rằng ngư dân Trung Quốc đồng tình với nhà nước, biến tranh chấp chủ quyền thành vấn đề dân sự hòng thay đổi hình thức đấu tranh; nếu có va chạm thì lại vu vạ là tàu chấp pháp Việt Nam đâm tàu cá... Chiến thuật này từng được Trung Quốc áp dụng trong việc tranh chấp với Nhật ở vùng đảo Senkaku.

Trung Quốc thừa nhận tấn công tàu Việt Nam

Hôm qua 3/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thừa nhận việc tàu nước này dùng vòi rồng tấn công một tàu kiểm ngư và gây hư hại cho một tàu cảnh sát biển của Việt Nam. Đài phát thanh nhân dân trung ương Trung Quốc (CNR) và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin tàu hải cảnh 46015 đã đâm vào tàu CSB 2016 của Việt Nam vào ngày 1/6, gây "hư hại nặng".

Tàu Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Vietnam+
Tàu Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc thừa nhận và phát đi hình ảnh về các hành vi hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế của tàu Trung Quốc hoạt động phi pháp trong vùng biển Việt Nam.

Theo CNR, vụ đâm va đầu tiên xảy ra vào khoảng 12h30 hôm Chủ nhật, khi một tàu hải cảnh của Trung Quốc phun nước vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam trong 5 phút, rồi tàu Việt Nam mang số 635 rời đi.

Hai tàu khác của Trung Quốc đã chặn các tàu hỗ trợ của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đang đến để giúp đỡ tàu bị tấn công.

Khoảng 5h chiều hôm đó, một tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB-2016 bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 46015 va vào, khiến tàu Việt Nam bị 4 lỗ thủng bên mạn phải và bị nghiêng, nhiều thiết bị như ống khí bị hỏng, Đài Phát thanh Trung Quốc nói.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.