Thế giới

Trung Quốc dùng công nghệ cao chống “kẻ thù vô hình” virus Corona thế nào?

12/02/2020, 06:23

Giới chức Trung Quốc đang dồn toàn lực để kiểm soát virus nCoV và dưới thời công nghệ 4.0.

img
Một người dân địa phương sử dụng thiết bị bay không người lái để phun khử trùng tại làng Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam

Cảnh sát Trung Quốc đang được trang bị số lượng thiết bị tối tân để ngăn dịch nhiều hơn so với những năm trước. Trong đó, có thể kể đến việc sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) có gắn camera giám sát việc người dân tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn và phòng virus như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh chung hay tránh tụ tập ở những nơi đông đúc.

Lần dấu vết người mang virus nhờ công nghệ

Giữa đỉnh điểm dịch virus Corona chủng mới (nCoV), một buổi chiều tại Bắc Kinh, Trung Quốc, người phụ nữ cao tuổi đang đi trên đường thì bỗng có tiếng máy bay không người lái bay vù vù trên đầu. Bà ngẩng mặt lên với vẻ mặt đầy bối rối và lo lắng. Bỗng một tiếng nói phát ra từ thiết bị bay này: “Đúng bác rồi đó, tôi đang nói tới bác đó. Bác không nên đi ra đường mà không đeo khẩu trang như vậy. Bác nên quay về nhà và đừng quên rửa tay sạch sẽ”.

Trong phóng sự video do Truyền hình quốc gia Trung Quốc phát sóng gần đây, một camera giám sát đã yêu cầu người đàn ông ngồi tại bàn mạt chược ngoài trời “ngừng chơi và rời khỏi vị trí càng sớm càng tốt”. Khi cậu bé con của người đàn ông này tò mò nhìn lên, thiết bị này lập tức phát ra yêu cầu: “Đừng nhìn lên máy bay. Hãy bảo ba cậu rời đi ngay”.

Động thái này được thực hiện là nhờ hệ thống giám sát quy mô lớn mà Chính phủ đã xây dựng trên toàn quốc, với sự kết hợp từ camera theo dõi và thiết bị bay không người lái.

Dù đã được xây dựng từ lâu nhưng đến nay mới được sử dụng trên quy mô lớn như vậy. Drone sẽ bay là là trên bầu trời, quét hình ảnh người dân và chụp hình ảnh thân nhiệt, xác định danh tính xem người đó có khả năng đang ốm hoặc nhiễm bệnh nguy hiểm hay không.

Bên cạnh đó, các công ty tại Trung Quốc phát triển hàng triệu thiết bị công nghệ giám sát dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và nhận diện khuôn mặt tiên tiến cho lực lượng cảnh sát cũng như chính quyền các địa phương trên toàn quốc. Nhờ đó, các lực lượng chức năng có thể lần dấu và theo dõi những người mang các triệu chứng bệnh tật nguy hiểm.

Trao đổi với kênh Truyền hình quốc gia CCTV, bà Li Lanjuan, quan chức cấp cao đến từ Ủy ban Sức khoẻ Quốc gia Trung Quốc giải thích rõ lợi ích từ việc theo dấu hoạt động đi lại của từng người dân trong kỷ nguyên dữ liệu khổng lồ (Big Data) này qua ví dụ về một người đàn ông ở Chiết Giang đã báo cáo có vài triệu chứng bệnh nhưng khẳng định không hề tiếp xúc với ai đến từ Vũ Hán. “Nhưng khi chúng tôi kiểm tra dữ liệu thì phát hiện thực chất ông này đã có liên hệ với 3 người đến từ vùng tâm dịch”, bà Li Lanjuan cho hay.

Thiết bị bay không người lái còn được sử dụng để phun thuốc khử trùng từ trên không, ngăn chặn virus lây lan trong khu vực công cộng. Một trong những đơn vị cung cấp thiết bị là Tập đoàn Công nghệ nông nghiệp XAG.

Công nghệ của họ có thể phun khử trùng một khu vực rộng hơn 300.000m2 trong chưa đầy 4 tiếng. XAG mới đây đã tuyên bố thành lập một quỹ trị giá 5 triệu nhân dân tệ (tương đương 710.000 USD) cho các cộng đồng muốn lắp đặt thiết bị này.

Tại Vũ Hán - tâm dịch virus Corona chủng mới đang bùng phát mạnh và có hơn 11 triệu người đang bị cách ly, chính quyền đã cho phép sử dụng công nghệ quyét mã QR để tiếp cận những thông tin liên quan tới sức khỏe của những người từ tỉnh khác đến và đi một số khu vực cụ thể ở đây.

Dùng trí tuệ nhân tạo phát hiện mặt nạ giả

img
Trung Quốc hiện là nước có dân số cao nhất thế giới với 1.422.035.502 người (số liệu tính đến hết tháng 12/2019).

Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật ở nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc còn sử dụng công nghệ do tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba để triệt phá những đường dây sản xuất và kinh doanh mặt nạ giả.

Công ty này tăng cường giám sát chất lượng đối với mặt hàng mặt nạ cùng một số hàng hóa bảo hộ khác sử dụng thuật toán và công nghệ AI khác.

Hàng giả sẽ lập tức bị xóa trên nền tảng thương mại điện tử của công ty và các gian hàng ảo sẽ lập tức bị đóng cửa nếu Alibaba phát hiện quảng cáo giả hoặc sản phẩm sai, kém chất lượng.

Kể từ cuối tháng 1 năm nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã xử lý hơn 10 trường hợp sản xuất và bán mặt nạ giả nhờ công nghệ từ Alibaba.

Trong đó, Phòng Thị trường TP Trùng Khánh đã bắt giữ một trường hợp bán hơn 20.000 mặt nạ giả, trị giá 28.500 USD hôm 31/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.