Thế giới

Trung Quốc dùng kính thông minh truy quét “danh sách đen”

11/03/2018, 08:21

Trung Quốc đang tăng cường an ninh bằng cách sử dụng những công nghệ tiên tiến như kính thông minh truy quét tội phạm.

Kính thông minh giúp cảnh sát Trung Quốc

Kính thông minh có thể cung cấp thông tin cá nhân về bất cứ ai được nhận diện gương mặt

Reuters đưa tin, trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội thường niên, cảnh sát tuần tra Trung Quốc đang thử nghiệm công cụ an ninh mới: kính thông minh tại các điểm kiểm tra trên đường cao tốc ở ngoại ô Bắc Kinh.

Thiết bị an ninh mới này có tính năng phát hiện các đặc điểm trên khuôn mặt và biển đăng ký ô tô, kết hợp chúng để xử lý thông tin với cơ sở dữ liệu của những kẻ tình nghi.

Kính AI, được sản xuất bởi LLVision, có khả năng quét các gương mặt của người ngồi trên xe và biển số xe và phát cảnh báo khi có bất kỳ dấu hiệu nào tương đồng với kho dữ liệu các đối tượng trong danh sách đen.

Cuộc kiểm tra này được diễn ra trong bối cảnh kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh, cho thấy một bước tiến lớn của Trung Quốc trong việc sử dụng công nghệ để tăng cường an ninh ở nước này.

Động thái này đã khiến mối quan ngại ngày càng tăng lên rằng Trung Quốc đang phát triển thành một nhà nước giám sát tinh vi sẽ dẫn tới việc tăng cường sự trừng phạt đối với các cuộc phản đối.

Ông David Bandurski, đồng giám đốc của Dự án Truyền thông Trung Quốc của Đại học Hong Kong nhận định rằng, “lãnh đạo Trung Quốc đã từng cảm thấy lo lắng về sự tiến bộ của Internet và các công nghệ thông tin. Còn giờ đây, họ lại coi chúng là những công cụ rất cần thiết để kiểm soát chính trị và xã hội”.

Còn ông Wu Fei, Giám đốc điều hành của LLVision cho rằng, mọi người không nên lo lắng về các mối quan ngại về sự mất quyền riêng tư vì các nhà chức trách Trung Quốc đang sử dụng những thiết bị an ninh này vì “những lý do cao quý”, bắt giữ những kẻ tình nghi và phạm pháp.

Ông Wu nói với Reuters tại trụ sở chính của công ty này ở Bắc Kinh: “Chúng tôi tin tưởng vào chính phủ”.

Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ nhận diện khuôn mặt và “big data” (kho dữ liệu lớn) để theo dõi và kiểm soát hành vi đi ngược lại lợi ích của Đảng Cộng sản cầm quyền cả trên mạng và quy mô rộng hơn trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.