Quân sự

Trung Quốc buộc khu trục hạm USS Mustin của Mỹ ra khỏi khu vực Hoàng Sa

28/08/2020, 07:41

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể thay đổi của Việt Nam trên Biển Đông hiện do quân đội Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

img
Khu trục hạm USS Mustin.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin, quân đội Bắc Kinh đã thông báo rằng họ đã trục xuất một tàu Hải quân Mỹ xâm phạm cái mà Trung Quốc tự nhận là "lãnh hải của mình" ở gần khu vực diễn tập quân sự trên Biển Đông.

Trang báo này dẫn lời phát ngôn viên Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Đại tá Li Huamin cho biết, tàu khu trục mang tên lửa USS Mustin của Mỹ hôm thứ Năm (27/8) đã vi phạm cái gọi là "biên giới lãnh hải của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Tây Sa" (tức quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể thay đổi của Việt Nam trên Biển Đông hiện do quân đội Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép - PV).

Theo Đại tá Li Huamin , chỉ huy quân khu phía nam của quân đội Trung Quốc đã triển khai các phương tiện không quân và hải quân để "phát hiện, xác định và cảnh báo về sự cần thiết của việc tàu chiến Mỹ phải rời khỏi khu vực".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng việc Trung Quốc tập trận quân sự ở Biển Đông trong đó có các vụ phóng tên lửa sẽ làm mất ổn định tình hình trong khu vực.

img
Tàu chiến Mỹ USS Mustin.

Trong khi đó, Hạm đội 3 của Hải quân Hoa Kỳ thì khẳng định rằng các tàu chiến và máy bay của họ sẽ tiếp tục hoạt động tại các khu vực hải phận quốc tế được luật pháp cho phép.

Khu vực Bắc Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông cũng là nơi Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn một cách trái phép.

Về cuộc tập trận này, hôm 26/08/2020, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự tại vùng biển phía Bắc Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự".

Mỹ chắc chắn sẽ bác bỏ tuyên bố của quân đội Trung Quốc

img
Khu trục hạm USS Barry trong sự kiện hồi cuối thang 4.2020.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc lên tiếng cáo buộc hoạt động của tàu Hải quân Mỹ ở gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, hồi cuối tháng 4/2020, Bộ tư lệnh Chiến khu Nam của PLA cũng đã thông báo áp dụng các biện pháp giám sát một tàu chiến Mỹ, cho rằng con tàu trên đã xâm nhập vào cái mà Bắc Kinh tự nhận là quần đảo "Tây Sa" (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép- PV) trên vùng biển phía Bắc ở Biển Đông

Bộ tư lệnh Chiến khu Nam của PLA khi đó nói rằng lực lượng của họ đã tổ chức các lực lượng không quân và hải quân bám sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry của Mỹ. Lực lượng này đã bám theo, giám sát, nhận diện, cảnh báo và trục xuất tàu khu trục USS Barry của Hải quân Mỹ.

Trong thông báo phát đi vào cuối tháng 4, người phát ngôn của PLA - Đại tá Li Huamin cũng cho rằng động thái của Mỹ trong vụ điều tàu đã nêu có thể dễ dẫn tới một tai nạn, và kêu gọi phía Mỹ hãy tập trung vào việc phòng chống đại dịch Covid-19 tại Mỹ hơn là "gây bất ổn khu vực".

Trong khi, Trung Quốc khẳng định hành động của tàu chiến Mỹ Mỹ là "vi phạm chủ quyền" mà Bắc Kinh tự nhận vơ đối với quân đảo Hoàng Sa. phía Mỹ cho rằng các hoạt động của tàu hải quân nước này là đúng luật quốc tế, nằm trong khuôn khổ các cuộc tuần tra tự do hàng hải (FONOPS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.