Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “gạ” Philippines phớt lờ phán quyết của Tòa về biển Đông

05/07/2016, 05:44

Hôm nay, Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam tới ngày 11/7.

Trung Quốc lôi kéo Phillippines lờ phán quyết mới

Tàu Trung Quốc bồi đắp phi pháp đảo nhân tạo tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ngày 4/7, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin, đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể sẽ bao gồm các vấn đề như phát triển chung, hợp tác nghiên cứu khoa học nếu Chính phủ mới gạt phán quyết tòa trọng tài sang một bên trước khi ngồi vào bàn đàm phán”.

Tức là, phía Trung Quốc yêu cầu Philippines gạt bỏ phán quyết của Tòa nếu muốn đàm phán song phương.

Trong một diễn biến khác, hôm nay (5/7), Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam tới ngày 11/7.

Trước động thái này, chuyên gia Ashley Townshend tại Đại học Sydney (Australia) cho rằng, việc ấn định thời điểm cho các cuộc tập trận này cho thấy ý đồ của Bắc Kinh trước khi PCA dự kiến ra phán quyết vào ngày 12/7.

Hôm qua, trả lời Báo Giao thông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 3/7/2016, phía Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5-11/7/2016 với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.