Thế giới

Trung Quốc giảm quan ngại việc Hàn Quốc triển khai THAAD

31/03/2018, 18:49

Phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có buổi gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc bắt tay phái viên Trung Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay phái viên Trung Quốc Dương Khiết Trì

Theo Yonhap dẫn lời phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hàn Quốc rằng, Trung Quốc sẽ chấm dứt những hành động được cho là “những biện pháp trả đũa” về việc Hàn Quốc triển khai một lá chắn tên lửa phát triển của Mỹ (THAAD) trong tương lai gần.

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc găp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Seoul ngày 30/3.

“Trung Quốc coi trọng các vấn đề quan tâm của Tổng thống Moon”, người phát ngôn Nhà Xanh trích dẫn lại phát biểu của ông Dương nói về việc cải thiện giao thương và hợp tác giữa hai nước. Ông Dương nói thêm rằng sẽ có “các kết quả hữu hình trong tương lai gần” về những vấn đề này.

Vào giữa tháng 3/2017, Trung Quốc đã cấm bán tour du lịch trọn gói sang Hàn Quốc và áp dụng các biện pháp khác không thuận lợi cho các công ty Hàn Quốc sau khi Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD ở phía Đông Nam Hàn Quốc.

Quan chức Trung Quốc đã tới đây hôm thứ Năm để thông báo kết quả cuộc họp của ông Tập với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi đầu tuần.

Ông Dương cũng đã gặp cố vấn an ninh hàng đầu của tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong vào ngày đầu tiên đến Seoul.

Theo lời phát ngôn viên Nhà Xanh, ông Dương đã trình bày chi tiết cho Tổng thống Moon về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Trung Quốc và hai bên thảo luận cách để dẫn dắt các cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ thành công.

Trong cuộc gặp với ông Tập, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên có thể phi hạt nhân hoá nếu Seoul và Washington có biện pháp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon đã kêu gọi hợp tác của Trung Quốc để giúp giảm ô nhiễm bụi siêu nhỏ của Hàn Quốc, điều mà Seoul cho rằng nước láng giềng có trách nhiệm phần nào.

Hàn Quốc đã và đang đối mặt với tình trạng chất lượng không khí ngày càng xấu đi do các chất dạng hạt mịn phát ra từ cả các hoạt động sản xuất trong nước và cả bụi từ Trung Quốc.

Ông Dương cũng đã đề xuất khởi động một dự án trung tâm nghiên cứu và hợp tác môi trường chung giữa hai nước càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.