Thị trường

Trung Quốc giảm thu mua, đẩy giá chuối rớt thảm

09/10/2017, 07:07

Thương lái bên Trung Quốc thu mua chậm nên giá chuối giảm mạnh, giờ chỉ còn 1.500 đồng/kg chuối loại A...

17

Giá chuối rẻ, không có người thu mua, nhiều hộ dân xã Bản Lầu đành mang về cho lợn ăn

Xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, Lào Cai) với gần 500ha đất trồng chuối, ước tính sản lượng đạt 15 nghìn tấn/năm mang đến thu nhập hàng tỉ đồng cho người dân giúp xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, với đợt giá chuối giảm thấp nhất kể từ đầu năm khiến hầu hết các hộ dân không thu hồi được vốn, lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Lau mồ hôi trên trán, đưa ánh mắt đượm buồn hướng về vườn chuối của gia đình, anh Liều Seo Lý (trú tại thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu) cho biết, năm nay anh đầu tư hơn 50 triệu đồng để trồng 2.000 gốc chuối. Sau một năm hết lòng chăm bón, đến ngày thu hoạch giá bất ngờ giảm mạnh. “Nếu như trước đây, chuối bán khoảng 10.000 đồng/kg thì nay chỉ còn khoảng 1.200 đồng/kg. Với giá này dù bán hết 2.000 gốc chuối tại vườn, gia đình tôi cũng không đủ trả tiền giống, tiền phân bón chứ nói gì đến công chăm sóc, thu hoạch”, anh Lý nói. Cũng theo anh Lý, dù giá chuối đã giảm kịch đáy nhưng gia đình anh cũng mới chỉ bán được khoảng 200 buồng/2.000 gốc chuối do không có người thu mua. “Chuối trên nương chín hết rồi mà không bán được, đường xa nên vận chuyển về khó khăn lắm. Cũng vì thế, thương lái càng ép giá mạnh hơn. Vụ mùa này coi như thất thu, ước tính, gia đình tôi mất khoảng 40 - 50 triệu đồng”, anh Lý chia sẻ.

Cách đó không xa là vườn chuối của gia đình anh Ông Ma Sủ (thôn Na Lốc 3, xã Bản Lầu). Vừa nhặt chuối rụng dưới gốc cây, anh Sủ vừa chia sẻ, gia đình anh đầu tư hơn 100 triệu đồng trồng 3.000 gốc chuối. Đến mùa thu hoạch, buồng nào cũng trĩu quả xanh múp nhưng “giá thấp quá có thu hoạch hết cũng không đủ tiền công vận chuyển. Cực chẳng đã, những buồng chuối ở gần, gia đình tôi đành bán rẻ hoặc mang về cho lợn ăn. Còn những buồng ở xa thì bỏ đấy, nhiều buồng chín quá bị thối cũng không biết làm thế nào”, anh Sủ nói. “Trung bình mỗi buồng chuối cho thu hoạch khoảng 15kg quả (đã trừ cuống). Với giá chuối như hiện nay, gia đình tôi đã lỗ 1.800 đồng/kg. Mỗi gốc chuối lỗ 27.000 đồng, tổng cộng 3.000 gốc chuối lỗ hơn 70 triệu đồng”, anh Sủ nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng hơn 200ha chuối chưa thu hoạch. “Cách đây 10 ngày, do thương lái bên Trung Quốc thu mua chậm nên giá chuối giảm mạnh, giờ chỉ còn 1.500 đồng/kg chuối loại A. Một số thương nhân ở nội địa cũng lên mua chuối về bán thương phẩm ở các tỉnh đồng bằng tuy nhiên sản lượng rất thấp. Mỗi ngày bình quân bán qua bên kia biên giới và nội địa chỉ được khoảng 6-7 tấn, trong khi đó sản lượng cần tiêu thụ ngay khoảng trên dưới 1.000 tấn”, ông Năm thông tin.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã thống nhất với Đồn biên phòng Bản Lầu tạo điều kiện thuận lợi tối đa về thời gian và địa điểm tập kết, giao thông vận tải cho thương lái trong và ngoài nước đến thu mua chuối. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích trồng chuối nữa mà chuyển sang trồng các cây có giá trị kinh tế khác như quế, sa nhân, mít Thái Lan… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.