Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc giở đủ trò trước thềm phán quyết Biển Đông

09/07/2016, 10:12

Trước ngày phán quyết vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc đã dùng "chiêu" vừa vận động vừa răn đe với dư luận quốc tế.

12

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. - Ảnh: AFP/Xinhua

Khi chỉ còn vài ngày nữa tòa trọng tài sẽ ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc, Bắc Kinh đang tăng cường chiến dịch tuyên truyền cho lập trường của mình, trong đó có đẩy mạnh bày tỏ lý lẽ của họ với Mỹ.

Hãng tin nhà nước Xinhua đưa tin về cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry hôm 6/7, khi ông Vương lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc bác bỏ quyền tài phán của tòa trọng tài về tuyên bố chủ quyền.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV dành hẳn một phần đa phương tiện trên trang web tiếng Anh cho vấn đề này, bao gồm cả những video giải thích, phỏng vấn chuyên gia và bình luận.

Theo giới phân tích, Trung Quốc trên thực tế đã huy động bộ máy tuyên truyền của mình để biến vụ kiện mang tính pháp lý này trở thành một "cuộc chiến bảo vệ chủ quyền chính trị và lãnh thổ chống lại Mỹ".

Đại sứ Lưu Hiểu Minh cho rằng, một số nước có tranh chấp trên Biển Đông cảm thấy được khích lệ để thách thức Trung Quốc: "Họ có thể tin rằng Mỹ đứng sau lưng họ và họ có lợi thế tốt hơn khi thảo luận với chúng tôi. Do vậy, tôi rất nghi ngờ về động cơ của Mỹ" - ông Lưu nói.

Trung Quốc cũng nỗ lực PR hình ảnh của mình với quốc tế, tổ chức nhiều cuộc gặp với giới báo chí và ngoại giao, bày tỏ quan điểm trên hàng loạt bài xã luận và tài liệu học thuật trên toàn thế giới. "Philippines hết đường bào chữa" - một bài báo của tờ China Daily trong phiên bản mới khai trương ở New Zealand viết. Các nhà ngoại giao Châu Á và phương Tây nói rằng các đồng nghiệp Trung Quốc liên tục nêu vấn đề ở mọi lúc mọi nơi, điều chưa từng xảy ra trước đó.

Đối với Philippines, Trung Quốc liên tục đưa ra những đề nghị: Tờ China Daily ngày 4/7 cho hay, Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Philippines về tranh chấp Biển Đông nếu Manila bỏ qua phán quyết của Tòa.

"Đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines sẽ bao gồm các vấn đề như hợp tác phát triển chung trong nghiên cứu khoa học, nếu chính phủ mới của Manila bỏ qua một bên phán quyết của Tòa trọng tài trước khi quay trở lại bàn đàm phán" - tờ China Daily viết. "Manila phải gạt sang một bên phán quyết của tòa nếu muốn cách tiếp cận có hiệu quả" - tờ báo dẫn lời một nguồn tin cho hay. Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói, ông sẽ chỉ lên tiếng sau khi có phán quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.