Thời sự Quốc tế

Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania vì vấn đề Đài Loan

Ngày 21/11, Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania, bày tỏ thất vọng trước việc nước này cho phép mở văn phòng đại diện Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo phía Lithuania đã phớt lờ những quy tắc quan hệ quốc tế cơ bản qua việc để cho Đài Loan mở văn phòng đại diện mang tên hòn đảo tại nước này. Do đó, Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania xuống cấp đại biện, tức thấp hơn cấp đại sứ.

Phía Trung Quốc cho rằng việc Lithuania cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện ảnh hưởng tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và tạo ra tiền lệ xấu trên quốc tế.

img

Đại sứ quán Trung Quốc tại Vilnius, Lithuanian. Ảnh: EPA

“Chúng tôi yêu cầu phía Lithuania sửa chữa sai lầm ngay lập tức và không xem nhẹ quyết tâm vững chắc và giải pháp bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của nhân dân Trung Quốc”, thông báo có đoạn cho biết.

Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Lithuania chính thức hoạt động từ ngày 18/11. Các văn phòng của Đài Loan tại châu Âu và Mỹ đều dưới tên Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc. Trung Quốc đã bày tỏ phản đối qua việc triệu hồi đại sứ nước này tại Lithuania hồi tháng 8 sau khi Đài Loan thông báo mở văn phòng đại diện tại Vilnius dưới tên Văn phòng Đại diện Đài Loan.

Cũng trong thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định dù Đài Loan có làm gì thì cũng không thể thay đổi sự thực là một phần của Trung Quốc. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.