Thời sự Quốc tế

Trung Quốc hành động bất ngờ khi tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông

Theo báo Global Times, Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành một loạt "cuộc tập trận đối đầu" ở Biển Đông.

Cuộc tập trận được thực hiện trùng thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ tiến hành “huấn luyện tấn công trên biển” ở vùng biển tranh chấp này. Global Times dẫn thông báo từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông và hàng chục tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã tiến hành “các cuộc tập trận đối đầu theo định hướng chiến đấu thực tế” ở khu vực Biển Đông.

Cuộc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công của máy bay thù địch, các máy bay chiến đấu J-15 đã cất cánh từ Sơn Đông và thực hiện huấn luyện đánh chặn.

Theo Global Times, nhóm tàu sân bay cũng thực hành tấn công và phòng thủ trên mặt nước, trên không và dưới nước.

img

Tàu sân bay Sơn Đông của Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông. Ảnh - Global Times

Những hình ảnh được đính kèm thông báo cho thấy, chiến đấu cơ J-15 đỗ đầy trên tàu Sơn Đông – một chỉ dấu cho thấy tàu Sơn Đông được trang bị đầy đủ máy bay – một chuyên gia quân sự giấu tên trao đổi với Global Times cho biết.

Ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết: "Nhờ kinh nghiệm thu được từ tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc – Liêu Ninh, tàu Sơn Đông đã có được khả năng hoạt động nhanh với quy trình tiêu chuẩn".

Qua hoạt động huấn luyện trên Biển Đông – khu vực có môi trường hàng hải phức tạp, tàu Sơn Đông đã chứng minh năng lực bất chấp tình hình đầy thách thức – ông Song nói.

Tàu Liêu Ninh gần đây đã thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương và hiện tại Sơn Đông đang hoạt động trên Biển Đông. Trong tương lai, 2 tàu sân bay có thể thành lập một nhóm tàu song song và huấn luyện cùng lúc – chuyên gia Trung Quốc nhận định.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hải quân Mỹ tuyên bố nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz tiến hành tập trận ở Biển Đông như một phần trong "chiến dịch thường lệ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Global Times dẫn lời chuyên gia quốc phòng Trung Quốc nhận định hoạt động của tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông “có ý nghĩa quân sự hạn chế và sẽ chỉ khuấy động căng thẳng trong khu vực”.

Quân đội Trung Quốc sẽ giám sát “các động thái có khả năng khiêu khích ngay trước cửa ngõ Trung Quốc và các lực lượng nước ngoài sẽ như các đối tác thực hành, góp phần giúp PLA tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.