Góc nhìn

Trung Quốc: Hành xác trong cuộc “di dân lớn nhất thế giới”

11/02/2015, 13:05

Đến hẹn, người Trung Quốc bắt đầu chen lấn trên hành trình “di dân lớn nhất thế giới" để hồi hương ăn Tết.

111

Gần như không còn chiếc ghế trống nào tại phòng chờ trong sân ga Hongqiao tại Thượng Hải

Còng số 8, định vị GPS để không lạc nhau

Giữa dòng người chen lấn nườm nượp, một người cha đã phòng bị rất nhiều biện pháp để cô con gái độc nhất không bị lạc; trong đó, có “chiêu” còng tay hai cha con với nhau. Câu chuyện đặc biệt trên diễn ra tại sân ga Nam Bắc Kinh và được lan truyền, khi một khách du lịch chụp ảnh rồi đăng tải lên trang mạng xã hội Weibo (Trung Quốc). Bức ảnh cho thấy, cô con gái 6 tuổi ngồi nép trên ghế chờ trong sân ga, tay bị còng với tay cha. Ban đầu, khi nhìn hình ảnh còng tay, tác giả  bức ảnh thấy “rất bất thường”, nghi là buôn lậu trẻ em.

"Trong dịp lễ Tết đông đúc hàng triệu người, dù chuẩn bị kỹ thế nào cũng không tránh khỏi việc ùn tắc, chậm chuyến. Tuy nhiên, tôi khuyến cáo hành khách nên giữ cách cư xử đúng mực, văn minh, tuân thủ pháp luật chứ đừng tỏ thái độ khó chịu, tức giận gây khó khăn, căng thẳng thêm cho mình và người khác như những sự việc từng xảy ra. Điển hình là sự việc đòi mở cửa thoát hiểm trong khi đang bay diễn ra gần đây”.

Ông Guan Hongjun
Đội phó Đội Tuần tra thuộc Cảnh sát sân bay Nhà ga phía Tây Sân bay Quốc tế Bắc Kinh

Người cha tên Wang cho biết, ông cùng con gái đang trên đường về nhà nghỉ Tết. Ngoài còng số 8, ông Wang còn trang bị cho con gái chiếc đồng hồ có GPS (định vị toàn cầu) để kiểm soát vị trí cùng chiếc vòng cổ có bảng tên và số điện thoại của ông trên đó. Ông Wang nói: “Chỉ có như vậy, tôi mới yên tâm không sợ mất con”.

Rất nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ sự đồng cảm và dành nhiều lời khen tặng ông Wang là người cha ân cần và “đầy trách nhiệm”. Câu chuyện này cũng khiến báo giới sở tại quan tâm, trong đó có Thông tấn xã Trung Quốc (China News Service).

Chia sẻ với tờ này, ông Wang cho biết, sở dĩ ông phải làm như vậy vì con gái ông mắc bệnh nhược thị (mắt lười) nên rất dễ bị lạc giữa biển người mênh mông trên đường về quê ăn Tết.

Được biết, kỳ nghỉ Tết kéo dài 40 ngày (từ 4/2 -15/3) tại Trung Quốc năm nay dự kiến sẽ có 2,8 tỷ lượt người đi lại và trong vòng vài năm tới, khả năng “có thể sẽ tăng lên 4 tỷ, bởi tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa khiến ngày càng đông người nông thôn chuyển lên thành phố sinh sống” - ông Zhou Tianyong, nhà nghiên cứu kinh tế tại trường Đảng thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định.

Nhảy múa chào đón hành khách

Hiện, Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp tạo thuận lợi cho người dân hồi hương ăn Tết. Ngày 5/2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ thị giới chức giao thông tăng cường hoạt động để đảm bảo giao thông dịp này an toàn.

Tập đoàn hàng không quốc gia Trung Quốc Air China cam kết dốc toàn lực cung cấp 44.900 chuyến bay, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, Chủ tịch Air China, ông Xu Yanchun cho biết. Cục Hàng không dân dụng cho biết, trong đợt này sẽ có khoảng 47 triệu lượt đi lại bằng đường hàng không.

Ngoài kế hoạch tăng chuyến, nhiều nơi còn có những hoạt động giải trí, chính sách ưu đãi, phát triển dịch vụ mới làm hài lòng hành khách. Chẳng hạn, giới chức tỉnh Giang Tô cấp wifi miễn phí trong suốt hành trình đối với các xe khách đường dài.

Đến thời điểm này, dịch vụ wifi miễn phí đã được áp dụng đối với 11 nghìn xe khách đường dài, phòng bán vé và phòng chờ tại nhiều bến xe khách lớn trên toàn tỉnh. Với ưu đãi này, hành khách Trung Quốc có thể xem phim, chơi game, lướt web,… giải trí để hành trình hàng chục giờ ngồi xe không còn nhàm chán.

Năm nay, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc bán vé trực tuyến và giảm giá vé trước kỳ nghỉ 60 ngày (sớm hơn mọi năm 20 ngày), qua đó giảm lượng khách xếp hàng mua vé tàu xe tại bến. Ngoài ra, ít nhất 26 nghìn tình nguyện viên được huy động có mặt tại trên 300 nhà ga quan trọng để giúp đỡ công nhân, người khuyết tật về quê an toàn.

Tại ga tàu phía Nam Nam Kinh, nhân ngày đầu tiên của “cuộc di dân lớn nhất thế giới”, hơn 20 tiếp viên nam/nữ trình diễn điệu nhảy mang tên “Hành trình ấm áp” tại phòng chờ chào mừng hành khách, tạo tâm lý phấn khởi vui vẻ cho hành khách trong hành trình về quê ăn Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.