Hồ sơ tài liệu

"Trung Quốc hành xử như đứa trẻ to xác ở Biển Đông"

27/04/2016, 13:02
image

Ông Obama cáo buộc Trung Quốc hành xử như đứa trẻ to xác, muốn gạt Việt Nam và Philippines sang một bên.

160112-obama-1101p_1d16238ca868f5d9b1eb70c950d8f03

Ông Obama cho rằng Trung Quốc đang không hành động theo luật quốc tế. Ảnh: Nbcnews.

Hôm 26/4, theo Sputnik, Hoa Kỳ cho rằng hành động kiểm soát của Trung Quốc tại các hòn đảo thuộc Biển Đông, đã từng được Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam tuyên bố chủ quyền, là bất hợp pháp.

Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CBS hôm 26/4, Tổng thống Obama cho hay: “Đối với các vấn đề ở Biển Đông, Trung Quốc không hành động theo luật hay quy định quốc tế, mà lại có thái độ như :”Chúng ta (Trung Quốc) là đứa trẻ to xác nhất ở đây. Chúng ta sẽ gạt Việt Nam và Philippines sang một bên”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Mỹ đang cố hành động chống lại Trung Quốc. Chúng tôi chỉ muốn họ trở thành đối tác”.

Đồng thời, ông cho biết Hoa Kỳ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm nếu nước này phá vỡ quy tắc quốc tế trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Cũng trong buổi phỏng vấn này, ông Obama đã nhấn mạnh về vai trò của Trung Quốc trong việc duy trì an ninh toàn cầu.

Ông nói: "Tôi vẫn giữ nguyên lập trường kể từ khi làm Tổng thống, khi tin rằng mối quan hệ chân thành, thẳng thắn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc rất quan trọng, không chỉ với hai nước mà còn đối với hòa bình và an ninh thế giới”.

Trước đó, hồi tháng 4, Mỹ đã triển khai đội ngũ 200 quân nhân Mỹ tới Philippines để tiến hành một loạt các trận diễn tập trên không và dưới biển biển trong khu vực.

>>>Xem video máy bay tuần tra cánh bằng hạ cánh Trường Sa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.