Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc hé lộ 3 tàu ngầm, Mỹ-Philippines tập trận "khủng"

07/04/2015, 13:32

Trung Quốc hé lộ 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân, Mỹ-Philippines tăng quy mô tập trận... là những tin nóng trong ngày.

 Mỹ mở giai đoạn mới trong chiến lược "xoay trục" sang châu Á

1
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Defense)

Theo tin tức trên Dân Trí, trong bài phát biểu đáng chú ý tại Đại học Arizona hôm qua 6/4, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết nước này đang mở một giai đoạn mới trong chiến lược "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương bằng việc đầu tư vào các vũ khí công nghệ cao như máy bay ném bom tàng hình tầm xa và tên lửa hành trình chống hạm mới, và mở rộng các quan hệ đối tác thương mại.

"Tôi sẽ đích thân giám sát giai đoạn mới của chiến lược tái cân bằng, điều sẽ làm tăng cường và đa dạng hóa cam kết của chúng tôi trong khu vực", ông chủ Lầu Năm Góc cho hay. Trong bối cảnh xung đột và bất ổn gia tăng trên khắp Trung Đông, cũng như những lo ngại về sự can thiệp của Nga tại Ukraine, các bình luận của ông Carter dường như nhằm thuyết phục người Mỹ, và có lẽ quan trọng hơn là các đồng minh của Washington tại châu Á, về cam kết của Mỹ đối với chính sách "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng bày tỏ sự "quan ngại sâu sắc về một số hành động mà Trung Quốc đang thực hiện". Cụ thể các vấn đề như ngân sách quốc phòng không rõ ràng, hoạt động trên không gian mạng và tại các khu vực như Biển Đông và Hoa Đông làm dấy lên nhiều nghi vấn lớn. Tuy nhiên, khả năng leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vẫn có thể tránh được.

Mỹ, Philippines tăng gấp đôi quy mô tập trận chung

3
Các binh sĩ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines hồi năm 2014 (Ảnh:inquirer)

Quân đội Philippines ngày 6/3 cho biết, Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quy mô các cuộc tập trận chung thường niên trong tháng này. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 20/4, giữa 2 đồng minh lâu đời sẽ được tổ chức trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng tại Philippines rằng Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát vùng biển giàu tài nguyên và có tầm quan trọng chiến lược.

Phát ngôn viên quân đội Philipines, Trung tá Harold Cabunoc, cho hay gần 12.000 binh sĩ, trong đó có 6.600 binh sĩ Mỹ, sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên "Vai kề vai" 2015 tại vài địa điểm ở Philippines, trong đó có một căn cứ hải quân gần vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Năm ngoái, số lượng binh sĩ tham gia cuộc tập trận chỉ là 5.500 người. Ông Cabunoc nhấn mạnh rằng cuộc tập trận được mở rộng đã cho thấy liên minh quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Philippines và Mỹ.

Trung Quốc hé lộ 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân mới

Hải quân Trung Quốc đang trong quá trình đưa vào sử dụng 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân mới. Tờ báo này cũng cho hay, các tàu ngầm mới sẽ được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng phóng các tên lửa chống hạm siêu âm, theo China Daily.

Theo tin tức trên VOV, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) mới đây đã công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy 3 tàu ngầm neo đậu tại một địa điểm không được tiết lộ, khẳng định rằng các tàu ngầm mới là tàu tấn công Type-093G tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Trên thực tế, Type-093G được cho là một phiên bản nâng cấp của Type-093, tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ 2 của Trung Quốc, vốn đi vào hoạt động vài năm trước và hiện có 2 chiếc phục vụ trong hải quân Trung Quốc.

Với phần thân hình giọt nước, Type-093G dài hơn Type-093 và có một hệ thống phóng thẳng đứng. Trang web của hải quân Trung Quốc cho hay biến thể mới được thiết kế để giảm tiếng ồn, tăng tốc độ, sự cơ động và có khả năng phóng tên lửa chống hạm siêu âm YJ-18 mới nhất của Trung Quốc, theo China Daily.

Ukraine bổ nhiệm nhân vật bị truy nã làm cố vấn quân sự cấp cao

2
Dmitry Yarosh, thủ lĩnh Right Sector

Theo Đại Lộ, hãng tin Nga RT cho hay, chính phủ Ukraine đã bổ nhiệm Dmitry Yarosh, thủ lĩnh nhóm cực hữu Ukraine Right Sector làm cố vấn cho Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay: "Tổng tham mưu trưởng Viktor Muzhenko và Dmytro Yarosh đã thống nhất hình thức hợp tác giữa Right Sector và các Lực lượng Vũ trang Ukraine". Cụ thể, Yarosh đã đồng ý hợp thức hoá hàng nghìn chiến binh của Right Sector thành một đội quân tấn công trực thuộc quân đội Ukraine.

Theo thông tin từ RT, Yarosh là một trong những nhân vật đóng vai trò chính trong các cuộc bạo động lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi năm ngoái. Ông này cũng đang nằm trong danh sách bị Interpol truy nã theo đề nghị từ chính quyền Nga. Moscow coi Right Sector là một tổ chức cực đoan.

Còn tại Ukraine, Yarosh hiện đang là nhà lãnh đạo đảng chính trị Right Sector và là một thành viên của Quốc hội.

Tổng thống Ukraine nêu những ưu tiên sửa đổi hiến pháp

poroshenko_infonet
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo TTXVN, trong cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp ngày 6/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nêu ưu tiên số một trong sửa đổi Hiến pháp là phân quyền, tiếp đến là cải thiện nền tảng luật pháp của Hiến pháp và cải thiện quy định hiến pháp về nhân quyền và tự do của người dân.

Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh với định hướng hội nhập châu Âu, bản Hiến pháp mới phải đáp ứng được các tiêu chuẩn và nguyên tắc có trong Hiến pháp của các nước châu Âu. Về vấn đề trọng tâm phân quyền, ông Poroshenko khẳng định, quyền lực của trung ương sẽ không phân cấp trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đấu tranh chống tham nhũng, quyền và tự do của người dân, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine.

Tổng thống cũng chỉ trích ý tưởng liên bang hóa, coi đây là âm mưu chia rẽ đất nước. Tổng thống nhấn mạnh Ukraine đã và sẽ là một nước nhất thể. Tuy nhiên, ông khẳng định sẵn sàng chấp thuận tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ 17 nghi phạm khủng bố liên quan IS

Hãng tin Sputnik đưa tin, chỉ huy cảnh sát quốc gia Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết ít nhất 17 người đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ do bị buộc tội âm mưu thực hiện hàng loạt các vụ khủng bố tại thủ đô Kuala Lumpur.

17 nghi phạm trên đã bị bắt cuối tuần trước. Hai trong số đó vừa từ Syria (nơi họ được cho là đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng) trở về nước. Hàng chục công dân Malaysia được cho là những người ủng hộ IS cũng đã bị giới chức Malaysia bắt giữ trong năm 2014.

Theo Tiền Phong, đây là những nghi phạm bị bắt sau khi Bộ Nội vụ Malaysia công bố hai luật chống khủng bố mới. Theo đó, những điều luật này cho phép cơ quan chức năng Malaysia giam giữ không thời hạn không cần xét xử và thu giữ hộ chiếu của bất cứ đối tượng nào bị nghi ngờ ủng hộ các hành động khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.