Thời sự Quốc tế

Trung Quốc hé lộ thông tin hiếm hoi về hệ thống đánh chặn tên lửa nội địa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa công bố thông tin hoạt động thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không đã đạt kết quả mong đợi.

Trong thông báo ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vụ thử công nghệ đánh chặn tên lửa đất đối không đã được thực hiện trong đêm cùng ngày.

Theo nội dung thông báo, kết quả thử nghiệm đã đạt những mục tiêu mong đợi, chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Trước đó, Bắc Kinh từng thực hiện một số vụ thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa.

img

Vụ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung HQ-16 của Trung Quốc vào tháng 8/2020. Ảnh - Globaltimes

Những vụ thử nghiệm gần đây nhất được công bố công khai gồm vụ thử vào tháng 2/2021, một vụ thử nghiệm vào năm 2018. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã thực hiện các vụ thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa ít nhất từ năm 2010.

Thời gian gần đây, Trung Quốc cũng đẩy mạnh nghiên cứu các loại tên lửa, từ tên lửa có thể phá hủy vệ tinh trong không gian hay các loại tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân tối tân, trong chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng của nước này.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc với lý do e ngại radar uy lực của hệ thống này có thể quan sát cả bên trong lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc cũng hiếm khi công bố thông tin chi tiết về chương trình tên lửa của nước này, ngoại trừ một số thông cáo hiếm hoi của Bộ Quốc phòng hay truyền thông nhà nước đưa tin.

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đang đẩy mạnh thử nghiệm các hệ thống đánh chặn tên lửa sau khi truyền thông nhà nước đưa tin về một số vụ thử nghiệm. Trung Quốc khẳng định việc phát triển công nghệ này là cần thiết cho an ninh và phòng thủ quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.