Thời sự Quốc tế

Trung Quốc hoàn tất thử tải cây cầu giúp cải thiện kết nối với Đông Nam Á

19/07/2022, 14:00

Trung Quốc vừa hoàn tất quá trình đánh giá khả năng chịu tải kéo dài 8 ngày trên cầu Luzhijiang, tại tỉnh Vân Nam.

Quá trình thử tải diễn ra từ ngày 11/7, với sự tham gia của nhiều xe tải lớn với tải trọng lên tới 1.411 tấn.

Luzhijiang là cây cầu treo một trụ dài nhất thế giới được kỳ vọng đẩy mạnh kết nối giao thông giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á.

Điểm đặc biệt của cầu là chỉ có một trụ đỡ và một nhịp cầu duy nhất dài 780m, bắc qua các vách đá có độ cao 300m so với thung lũng bên dưới, trở thành cầu treo một trụ dài nhất thế giới.

Khi đi vào hoạt động, cầu Luzhijiang sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa các thành phố Ngọc Khê và Sở Hùng ở tỉnh Vân Nam từ 1,5 giờ như hiện tại xuống chỉ còn 2 phút. Khu vực xung quanh hai thành phố này có các thị trấn rất kém phát triển nằm gần khu vực biên giới giáp với các nước Đông Nam Á. Thành phố Ngọc Khê nổi tiếng với nghề sản xuất thuốc lá, còn thành phố Sở Hùng là nơi phát hiện lượng hóa thạch khủng long đồ sộ nhất thế giới.

img

Cầu treo một trụ Luzhijiang tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh - Weibo

Vì cây cầu là một phần trong tuyến đường giao thông dài gần 200km đi qua tỉnh Vân Nam nên có thể giúp kết nối với các quốc gia Đông Nam Á như Myanmar, Việt Nam và Lào. Tuyến đường là dự án cơ sở hạ tầng nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc khởi xướng để phát triển đường giao thông, cơ sở hạ tầng và hội nhập kinh tế với hơn 140 quốc gia khác.

Theo thông tin từ Science and Technology Daily, tờ báo thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cây cầu sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng tại các thị trấn ở hai bên đầu cầu, thúc đẩy giao thông và trao đổi kinh tế ở các khu vực xung quanh, thúc đẩy môi trường đầu tư cũng như nâng cao chất lượng sống của người dân tại đây.

Quá trình xây dựng cầu bắt đầu từ năm 2019 và dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch và các đợt phong tỏa thường xuyên nhưng với sự hỗ trợ của robot, các kỹ sư vẫn hoàn thành công tác xây dựng cầu đúng thời hạn là 3 năm.

Đặc biệt, các kỹ sư phải khoan đường hầm sâu 100m vào trong vách đá để gắn chắc các cáp bằng thép vào sâu trong lòng núi. Quá trình khoan các đường hầm bên trong vách đá là công việc khó khăn đòi hỏi nhiều sức người và thời gian. Nhưng công đoạn này đã được rút ngắn 4 tháng nhờ sự trợ giúp của máy móc thông minh, các loại máy này có thể hoàn thành gần như toàn bộ quá trình mà không cần sự can thiệp của con người.

Kỷ lục cầu treo một trụ dài nhất trước đó thuộc về một công trình tại Trung Quốc là cầu Jinshajiang Hutiaoxia thuộc tuyến đường Bắc Kinh - Tây Tạng với nhịp cầu dài 766m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.