Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Hoạt động đi lại nội địa tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

29/01/2023, 15:07

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, người dân quốc gia này thực hiện 226 triệu chuyến đi nội địa trong dịp Tết Nguyên đán.

Lần đầu tiên trong 3 năm, người dân Trung Quốc có thể thoải mái đi lại, về quê đón Tết Nguyên đán hoặc đi nghỉ mà không cần lo ngại về khả năng phải cách ly hoặc phong tỏa sau khi chính phủ quốc gia này dỡ bỏ tất cả hạn chế đi lại trong nước.

Hãng tin CNN dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết người dân quốc gia này đã thực hiện 226 triệu chuyến đi nội địa bằng các phương tiện như máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thuyền trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2023, tăng 74% so với năm trước đồng thời là con số cao nhất từ năm 2020.

Tuy nhiên, con số trên vẫn thấp hơn đáng kể so với quy mô trước đại dịch khi 421 triệu chuyến đi lại được thực hiện tại Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

img

Người dân xếp hàng chờ đợi tại ga tàu hỏa ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Nhu cầu đi lại tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán năm nay khiến các địa điểm thu hút khách du lịch tại Trung Quốc, từ các bãi biển nhiệt đới ở đảo Hải Nam cho tới những ngôi làng cổ ở vùng núi thuộc tỉnh Vân Nam, luôn trong tình trạng chật kín du khách.

Bên cạnh đó, số lượng các chuyến đi nước ngoài cũng tăng mạnh sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại biên giới vào đầu tháng này. Theo số liệu từ Cục quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc, 2,88 triệu chuyến đi xuyên biên giới đã được thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán 2023, tăng 120% so với năm ngoái, song vẫn thấp hơn năm 2019 khi con số này là khoảng 12,53 triệu chuyến.

Trong một diễn biến liên quan, trước việc một số quốc gia quan ngại về tình trạng thiếu thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc, trong những tuần gần đây, giới chức y tế quốc gia này đã công bố nhiều thông tin hơn về đại dịch, khẳng định quốc gia này đã qua đỉnh dịch.

Ngày 25/1, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết số ca thăm khám tại các cơ sở y tế vào ngày 23/1 giảm 96,2% so với tháng trước. Theo đó, chỉ 1.500 người tại Trung Quốc có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19 vào ngày 23/1, so với hơn 6,9 triệu người vào ngày 22/12.

Trước đó, ngày 21/1, nhà dịch tễ học hàng đầu của CDC Trung Quốc Wu Zunyou ước tính 80% dân số của quốc gia này đã nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, số ca tử vong liên quan tới Covid-19 tại Trung Quốc cũng giảm mạnh. Theo CDC Trung Quốc, trong giai đoạn từ ngày 20-26/1, quốc gia này ghi nhận 6.364 ca tử vong liên quan tới Covid-19, bằng một nửa so với 12.658 ca tử vong báo cáo vào một tuần trước đó.

Trong tháng này, Trung Quốc cũng sửa đổi cách tính số ca tử vong liên quan tới Covid-19 bao gồm các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 có bệnh nền thay vì chỉ tính số ca tử vong do suy hô hấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.