Thế giới

Trung Quốc: Học giả Duy Ngô Nhỹ bị kết án chung thân

24/09/2014, 06:48

Hôm qua (23/9), tòa án Tân Cương (Trung Quốc) tuyên án chung thân, tịch thu toàn bộ tài sản đối với Giáo sư kinh tế Ilham Tohti, 44 tuổi, với cáo buộc chủ trương ly khai tại khu vực miền Tây Tân Cương.

Giáo sư kinh tế Ilham Tohti
Giáo sư kinh tế Ilham Tohti

Ông Tohti từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính phủ vì không trao thêm quyền tự chủ cho Tân Cương và người dân tộc Duy Ngô Nhỹ. Trả lời Reuters, luật sư của ông Tohti, Li Fangping cho biết thân chủ của ông “vô tội và chắc chắn sẽ kháng cáo”. Trong khi đó, Mỹ và EU kêu gọi trả tự do cho Giáo sư Tohti.


Cùng ngày, hàng nghìn sinh viên tại Hồng Kông tiếp tục biểu tình phản đối chính quyền đặc khu, kêu gọi Trưởng đặc khu tôn trọng lời hứa, lắng nghe yêu cầu mở rộng dân chủ của người dân dẫn đến ẩu đả giữa một nhóm 20 sinh viên với cảnh sát. Nhóm sinh viên này đã đẩy hàng rào, chạy vào đòi gặp Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh. Từ ngày 22/9, hơn 1.000 sinh viên Hồng Kông bắt đầu xuống đường phản đối việc chính quyền Trung Quốc quyết thực hiện quy định chỉ cho phép người dân đặc khu bầu chọn trưởng đặc khu vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên mà Trung Quốc đã chọn.

Xuân Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.