Thế giới

Trung Quốc: Hôm nay, hạn chót để quan tham ra đầu thú

01/12/2014, 07:15

Ngày 1/12 là hạn chót cho các tội phạm kinh tế, tham nhũng ra đầu thú theo tuyên bố của giới chức Trung Quốc, theo Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường chống tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường chống tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền

Theo Bộ Công an, hiện đã bắt giữ 288 tội phạm kinh tế, tham nhũng đang lẩn trốn tại 56 quốc gia trong chiến dịch “Săn cáo” với 126 nghi phạm đã bị dẫn độ về Trung Quốc. Trong số này, nhiều người lẩn trốn ở Mỹ, Canada, Australia - những nước không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Mới đây, ông Xu Hong - Vụ trưởng Vụ Điều ước và Pháp luật thuộc Bộ Ngoại giao kêu gọi Mỹ và các quốc gia Phương Tây khác gạt sang một bên những nghi ngại đối với hệ thống tư pháp của Trung Quốc và phối hợp với Bắc Kinh để dẫn độ các quan chức tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Xu Hong cho rằng một số nước có “thái độ tiêu cực” về việc ký kết các hiệp ước dẫn độ với Bắc Kinh và các thẩm phán nước ngoài xét xử những công dân Trung Quốc bỏ trốn thường không nhận thức đúng đắn về bộ máy tư pháp nước này, theo AP.

Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tăng cường chống tham nhũng. Đến nay, đã bắt giam hơn 50 quan chức cấp cao và hàng chục ngàn quan chức liên quan. Ước chừng có khoảng 18 nghìn quan chức ôm theo khoảng 129 tỷ USD trốn ra nước ngoài trong 20 năm qua.

Q.M  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.