Thế giới

Trung Quốc hứa giúp Triều Tiên xây hạ tầng giao thông

07/06/2018, 14:53

Trung Quốc đã bắt đầu giúp đỡ Triều Tiên về giao thông sau khi quan hệ hai nước được cải thiện.

Hai lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên đi dạo dọc b

Hai lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên 

Trung Quốc đã bắt đầu giúp đỡ Triều Tiên về giao thông sau khi quan hệ hai nước được cải thiện và Bình Nhưỡng cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân.

Mới nhất, hôm qua (6/6), Hãng hàng không quốc gia Trung Quốc (Air China) nối lại các chuyến bay thường xuyên từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang cải thiện đáng kể. Một quan chức Air China cho biết, chuyến bay được nối lại vì lý do thị trường và không đưa ra bình luận thêm.

Hiện nay, hãng cho phép hành khách đặt vé cho tuyến bay mang số hiệu CA121 từ Bắc Kinh đến Bình Nhưỡng vào các chiều thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Truyền thông Trung Quốc cho biết, Air China bắt đầu mở dịch vụ tới Bình Nhưỡng từ năm 2008 nhưng thường xuyên bị hủy vì một số vấn đề không cụ thể.

Mới nhất, cuối tháng 11/2017, Trung Quốc đã ngừng các chuyến bay kết nối hai thủ đô vì nhu cầu thấp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên lạnh nhạt vì chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Liên hợp quốc với Triều Tiên.

Vài tháng trở lại đây, quan hệ giữa hai bên bắt đầu ấm dần khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức nhiều cuộc gặp tại Trung Quốc từ tháng 3.

Mối quan hệ ấm nóng này cũng tạo điều kiện cho người dân Triều Tiên tiếp cận các loại hình giao thông khác của Trung Quốc cũng như cải thiện hạ tầng giao thông của chính Triều Tiên. Hiện nay, người dân Triều Tiên đã được đi tham quan tới không chỉ Bắc Kinh mà còn tới Thượng Hải, Sơn Tây trên tàu cao tốc hiện đại nhất.

Sau cuộc gặp bất ngờ của ông Kim với ông Tập tại Đại Liên, nhiều thông tin cho rằng, Trung Quốc có thể giúp xây dựng đường bộ và cảng của Triều Tiên. Những sự hỗ trợ này có lẽ là một phần trong Sáng kiến Một vành đai - Một con đường mà Bắc Kinh đang thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.