Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Huyết mạch vận tải hàng tắc nghẽn vì dịch bệnh

Hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ ở nhiều tỉnh/thành Trung Quốc đang bị ảnh hưởng vì đợt dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất 2 năm qua.

Giá hàng hóa tăng cao, hiệu suất vận tải thấp

Những tuần gần đây, với nông dân và thương lái tại huyện Donggang, Đông Bắc Trung Quốc nơi nổi tiếng với sản phẩm dâu tây chất lượng cao, quá trình chở sản phẩm ra khỏi tỉnh đi tiêu thụ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Dù địa bàn huyện này chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, nhưng chính quyền huyện phải ban hành các quy định nghiêm ngặt với lái xe tải từ tỉnh ngoài để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, lái xe cần xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong 24 giờ để được đi qua trạm kiểm soát trên cao tốc vào Donggang. Tuy nhiên, họ không được lái xe trực tiếp tới các nhà kính trồng dâu tây như trước đây mà phải di chuyển đến địa điểm được chỉ định.

img

Xe tải tắc nghẽn tại trạm kiểm soát trên cao tốc gần Thượng Hải.

Do đó, các thương lái như ông Luan Jun phải thuê thêm 1 lượt lái xe tải chở sản phẩm từ nhà kính ra điểm kiểm soát trên đường cao tốc.

Ông Luan Jun cho hay: “Giá cả giờ cao hơn nhiều, nhưng hiệu suất lại thấp hơn. Trước đây tôi có thể bán 5 tấn dâu tây mỗi ngày, giờ chỉ có một nửa”.

Trường hợp của ông Luan Jun chỉ là một trong rất nhiều thương lái đang gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa liên tỉnh giữa dịch bệnh căng thẳng trong khi đường bộ lại là tuyến vận tải vô cùng quan trọng ở nước này.

Theo số liệu từ Bộ Giao thông Trung Quốc, vận tải đường bộ chiếm 73,8% tổng khối lượng vận chuyển hàng tại Trung Quốc năm 2020.

Số ca Covid-19 tại Trung Quốc tiếp tục phá kỷ lục

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết nước này ghi nhận 20.472 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua, chủ yếu ở tâm điểm bùng phát Thượng Hải, và không có thêm ca tử vong.

Đây là số ca nhiễm hàng ngày cao nhất được giới chức Trung Quốc công bố từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, vượt qua cả thời kỳ cao điểm của đợt bùng phát ban đầu tại Vũ Hán.

Phần lớn ca nhiễm là không triệu chứng.

Giới chức Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, cho biết khu vực này chiếm hơn 80% tổng ca nhiễm toàn quốc.

Chi phí logistics tăng 33%

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách Zero Covid linh hoạt trong đó các chính quyền địa phương tự đưa ra quyết định phong tỏa theo cụm và hạn chế đi lại liên tỉnh khiến các lái xe tải đường dài gặp rất nhiều trở ngại.

Để kiểm soát dịch bệnh, hầu hết các thành phố tại Trung Quốc đều yêu cầu lái xe xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong 48 giờ để được vào địa phận, một số nơi thậm chí yêu cầu trong 24 giờ, theo ông Feng Yilin, nhân viên công ty logistics có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc.

Ông Feng cho biết, khi lái xe dừng tại cao tốc để vào địa phận các địa phương, họ lại phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic một lần nữa, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại điểm kiểm soát.

Đặc biệt, ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch này như Thượng Hải hay Cát Lâm, một số nơi còn yêu cầu lái xe cách ly 2 tuần.

Hệ lụy là hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh gặp nhiều trở ngại, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao, bên sản xuất gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa trong khi thời gian khách hàng phải chờ đợi lâu hơn.

Theo số liệu từ Wind data, chỉ số lưu thông vận tải hàng hóa đường bộ trung bình tại Trung Quốc hôm 1/4 là 92,49, giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng với Thượng Hải và Cát Lâm, chỉ số này giảm đáng kể - ở mức 37,33 và 16,12 cùng ngày, tương ứng giảm 69,7% và 86,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trái lại, chi phí vận hành của nhiều công ty logistics lớn tại Trung Quốc cũng tăng 33% trong giai đoạn tháng 1-11/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.