Thời sự Quốc tế

Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp quốc doanh mua tài sản của Evergrande

29/09/2021, 09:13

Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị phát triển bất động sản nhà nước mua lại một phần tài sản của tập đoàn Evergrande.

Hãng Reuters cho biết, chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ không can thiệp trực tiếp để giải quyết khủng hoảng của tập đoàn China Evergrande (gọi tắt là Evergrande) theo hình thức bảo lãnh.

Nhưng Bắc Kinh kỳ vọng có thể thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước hoặc được nhà nước hậu thuẫn mua lại tài sản của Evergrande để ngăn chặn hoặc giảm bớt rủi ro bất ổn xã hội trong trường hợp công ty này vỡ nợ và phá sản.

Trong đó, theo một nguồn tin, tập đoàn Đầu tư Xây dựng thành phố Quảng Châu gần đi đến quyết định mua lại dự án sân vận động bóng đá Quảng Châu của Evergrande.

Sân vận động này đang được xây dựng với số vốn ước tính khoảng 12 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỉ USD), có sức chứa hơn 100.000 người, sẽ hoàn thành vào năm 2022.

img

Dự án sân vận động bóng đá Quảng Châu của Evergrande. Ảnh - Reuters

Ngoài ra, còn có thêm các tập đoàn Vanke và China Jinmao Holdings, hai đơn vị bất động sản được chính phủ hậu thuẫn, đã đề xuất mua một số tài sản của Evergrande.

Công ty tài nguyên bất động sản Trung Quốc cũng tham gia đấu thầu, một nguồn tin khác bổ sung.

Theo các nguồn tin của Reuters, những đơn vị tiềm năng có thể mua lại tài sản chính của Evergrande tại Quảng Châu không chỉ tính toán theo quyền lợi thương mại mà còn phải cân nhắc cả về mặt chính trị.

Hiện nay cả Evergrande và tập đoàn Đầu tư Xây dựng thành phố Quảng Châu đều chưa phản hồi về các thông tin trên.

Uỷ ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC) cũng chưa lên tiếng.

Tập đoàn Evergrande đã quá hạn thanh toán cổ phiếu nước ngoài trị giá 83,5 triệu USD đến hạn từ 23/9 và một khoản thanh toán khác trị giá 47,5 triệu USD đến hạn trả vào hôm nay (29/9).

Nếu không thanh toán được tiền lãi trong vòng 30 ngày kể từ hạn, Evergrande sẽ vỡ nợ với hai loại trái phiếu trên. Tổng số nợ của Evergrande hiện nay là hơn 300 tỉ USD.

Bất chấp những kỳ vọng từ giới đầu tư rằng, Trung Quốc sẽ hỗ trợ một phần để Evergrande thực hiện cuộc tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến nay ở đất nước tỷ dân, Bắc Kinh vẫn giữ im lặng.

Bắc Kinh chỉ tập trung bảo vệ hệ thống tài chính tiền tệ trước những tác động từ khủng hoảng của Evergrande bằng một loạt động thái bơm tiền vào hệ thống Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.